Nguyễn Thuyên
   
  • DIGITAL MARKETING
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Kinh nghiệm – Thủ thuật
  • Phát triển bản thân
  • Liên hệ
Nguyễn Thuyên
  • DIGITAL MARKETING
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Kinh nghiệm – Thủ thuật
  • Phát triển bản thân
  • Liên hệ
Nguyễn Thuyên

5 Loại Traffic chính và Công thức tính Traffic tiềm năng

4 tháng cách đây
Traffic hình ảnh

Traffic là thuật ngữ quen thuộc được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực SEO nói riêng mà lĩnh vực Marketing Online nói chung. Có thể khẳng định đây là chỉ số quan trọng nhằm đánh giá hiệu quả công việc SEO và đóng góp vai trò vô cùng quan trọng trong việc đánh giá thứ hạng của website.

Vậy Traffic là gì? Tầm quan trọng của traffic đối với Seo Marketing là gì? Có những loại traffic nào? Hãy cùng Thuyen tìm hiểu nhé!

1. Traffic trong SEO là gì?

Traffic là một thuật ngữ được sử dụng để trực quan hóa lưu lượng click qua lại giữa các trang Website của người dùng mạng. Trong SEO, Traffic được sử dụng như một phương tiện lưu lượng, với mục tiêu cho phép người đọc biết số lượt truy cập của người sử dụng đến trang Website.

Những loại trang Web không giống nhau thường sẽ có lưu lượng trung bình khác nhau. Bình thường, các trang Web chia sẻ tin tức sẽ có lưu lượng truy cập nhiều hơn các trang Website kinh doanh trực tuyến.

Traffic được tính cho tất cả trang Web và giá trị lưu lượng sẽ tăng lên mỗi khi người sử dụng từ các trang Website khác truy cập vào bất kỳ trang nào của trang Web. Vì vậy, chúng tôi có thể tính lưu lượng truy cập của một trang Web chính bằng tổng số phiên của trang Web đấy (Sessions).

Tăng lưu lượng click cũng là mục tiêu mà nhiều nhà đầu tư SEO nhắm đến, quan trọng là những người quản lý trang Website tin tức.

tam-quan-trong-cua-traffic

2. Traffic tiềm năng là gì?

Mỗi khi SEO keyword, SEO cũng như các nhà đầu tư cần đặt mục tiêu lưu lượng truy cập cho công việc SEO của họ, rằng liệu từ khóa này sẽ đưa các trang SEO đến lưu lượng truy cập. Kỳ vọng của nhà đầu tư về lưu lượng mà keyword này cung cấp là thông số lưu lượng tiềm năng của keyword đấy.

Đối với mỗi từ khóa không giống nhau, chúng tôi có lưu lượng tiềm năng không giống nhau.

Tầm quan trọng của Traffic trong SEO

3. Công thức tính traffic tiềm năng.

Để tính lưu lượng tiềm năng cho một từ khóa cụ thể, bạn cần làm theo các bước sau:

Kiểm duyệt lưu lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng của keyword cần SEO

Nhà đầu tư có thể kiểm tra chỉ số này thông qua Công cụ từ khóa Google Analytics. Lưu ý, bạn phải cần kiểm tra khối lượng tìm kiếm của từ khóa chính xác (sử dụng 2 dấu “ ” để có thể search từ khóa chính xác)

Nắm rõ ràng vị trí của Web trên bảng xếp hạng tìm kiếm đối với keyword cần kiểm tra

Sau khi tìm thấy lưu lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng, nhà đầu tư cần tính phần trăm phần trăm người dùng tìm kiếm từ khóa đấy trên trang Website thông qua bảng thứ hạng tìm kiếm.

Bằng việc nắm rõ ràng thứ hạng của trang Web trên bảng xếp hạng tìm kiếm cho từ khóa quan trọng xác đó. Bình thường, khoảng 52% người sử dụng nhấp vào vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng, 33% với vị trí thứ 2, …
Sau đó, thu thập tỷ lệ phần trăm chúng tôi vừa tìm thấy nhân với số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng để đạt được giá trị lưu lượng truy cập tiềm năng cho một từ khóa.

Cụ thể quy trình tính lưu lượng traffic tiềm năng cho 1 keyword được chia làm 2 bước chính sau:

Bước 1: Kiểm tra lượng search trung bình hằng tháng của từ khóa

Hiện tại có nhiều công cụ có thể hỗ trợ bạn trong quá trình này. Ví dụ: công cụ keyword Explorer của Ahrefs.

Để kiểm duyệt lưu lượng ước tính cho từ khóa quan trọng xác, chỉ cần điền từ khóa vào hộp Tìm keyword Explorer.

Thông qua bước này, bạn sẽ xem khối lượng – khối lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa.

Bước 2: Tính tỉ lệ CTR (Click-through-rate) người dùng click vào bài viết.

Thường thì, lưu lượng ước tính được xem xét bởi SEO-er dựa vào lưu lượng click mà trang Website được xếp hạng 5 trong bảng xếp hạng.

Tuy nhiên, để đạt được số tạm thời chuẩn xác, tôi sẽ cung cấp cho bạn bí quyết sau:

Sử dụng công cụ Ahrefs:

Traffic tiềm năng = Lượng volume * CTR * 2

Trong đó:

  • Lượng volume: Áp dụng các bước được liệt kê ở bước 1
  • CTR: lấy tỉ lệ CTR của bài đăng hiện đang đứng top thứ 5 trên SERP.

Vậy CTR của bài viết đang đứng top 5 thường là bao nhiêu?Chắc chắn tôi không thể cung cấp cho bạn con số chính xác mà bạn mong muốn.

Nhưng với trải nghiệm lâu năm trong nhiều dự án, đây là câu trả lời của tôi (CTR = 4.5). Biểu đồ cho thấy phần trăm CTR tự nhiên được nghiên cứu dựa trên các tìm kiếm của 2.547.868 keyword và 47.781 trang Website.

Có lẽ bạn đang tự hỏi số 4,5 đến tại đâu. Tôi làm tròn nó lên! Vì luôn có xác suất sai lệch trong tính toán, tôi chỉ cần thu thập 4,5

Lưu ý: đây là traffic ước tính nên tất cả mọi thứ cũng dừng lại ở việc ước tính thôi nhé.

4. Phân loại các nguồn traffic cần thiết

VD Tìm kiếm về một cửa hàng ở đời thật thì người đến cửa hàng của bạn có nhiều loại như:

  • Người mua hàng tự nhiên là những người lạ tiện đường ghé qua cửa hàng của bạn khi họ phát sinh nhu cầu và thấy quán của bạn.
  • Người mua hàng cũ/ KH ở gần nhà: là các những người đã biết về shop và sẽ quay lại mua khi có nhu cầu
  • Khách hàng được giới thiệu: là những người được giới thiệu đến quán của bạn (người giới thiệu đấy có thể là KH cũ, là đối tác của bạn, bạn bè của bạn …)
  • Người mua hàng từ quảng cáo: là những người đến trong các chương trình khuyến mãi tại quán của bạn

Tương tự như vậy traffic vào Web sẽ được phân loại như sau:

Referral Traffic (truy cập từ giới thiệu)

Trên mạng nếu như có nhiều Website có đề cập đến Web của bạn thì khi khách hàng đi từ Website đó đến Website của bạn sẽ còn được nhắc đên là Referral Traffic hay còn gọi là traffic được biết đến từ giới thiệu.

Thường để có nhiều traffic referral về Website thì webs của bạn phải cần phải làm ra nhiều backlink từ các Web khác, hoặc bạn có thể tạo ra chính sách đối tác affiliate để có nhiều Web hỗ trợ kinh doanh cho bạn.

Social Traffic (truy cập từ các trang mạng xã hội)

Các kênh mạng xã hội như trang Facebook, Zalo, instagram đang là các MXH lớn tại nước ta với hàng chục triệu người sử dụng mỗi tháng.

Nếu như cửa hàng của bạn có thể tiếp xúc được các đối tượng mục tiêu khách hàng tiềm năng tại các MXH này có thể mang lại sự thu hút được một lượng traffic khủng về Web.

Nhất là trang Facebook, mạng xã hội này có rất nhiều lợi ích như trang cá nhân. Nhóm và các các thông tin nhân khẩu học của người dùng rất chi tiết, cực kỳ phù hợp để những ai kinh doanh online mong muốn tiếp cận khách hàng của mình nhanh nhất.

traffic website là gì, ATPWeb.vn - Khởi tạo ngôi nhà Online.

Direct Traffic (lượng truy xuất trực tiếp vào trang)

Direct Traffic là những traffic mà người dùng vào Web của bạn một cách trực tiếp không qua các công cụ tìm kiếm như Google, yahoo, Bing.

Đặc điểm các Direct Traffic đó là những người dùng này rất hay vào Web của bạn để xem nội dung hoặc họ lưu (bookmark) bài đăng nào đấy để nhìn lại trên trình duyệt web của mình.

Organic Search Traffic (truy cập tìm kiếm tự nhiên)

Lượng đơn hàng được biết đến từ organic search cao nhất trong những loại traffic (dữ liệu từ Google Analytics)

Đây là các truy xuất tự nhiên khi người dùng tìm các chủ đề mà họ chú ý trên Google và họ tình cờ tìm ra Web của bạn. Đây là các truy cập mà mọi Website đều ước muốn có được vì lượng tìm kiếm trên Google mỗi ngày lên đến hàng tỷ truy cập.

Để có nhiều truy xuất tự nhiên này chúng ta cần tới hoạt động được gọi là sửa đổi và cải thiện Website CHO CÔNG CỤ TÌM KIẾM gọi tắt là SEO (Search Engine Optimazation) và hoạt động ads trả phí cho các công cụ tìm kiếm như Google quảng cáo.

Bình thường đơn hàng đến từ Web có tỷ lệ cao nhất nằm ở nhóm này nếu như Website đấy làm tốt hoạt động SEO.

Paid Traffic (truy cập trả tiền)

Như cái tên của nó, Paid Traffic chính là các lượt click của khách hàng vào Website của bạn mà bạn phải cần phải trả tiền cho nó.

Trong marketing online thì Paid Traffic phổ biến nhất là ads của Google ads, ads từ Facebook Ads và quảng cáo từ các trang báo lớn. (PR Online)

5. Tầm quan trọng của traffic

Traffic là một trong các thông số cần thiết hàng đầu trong SEO và cũng là mục tiêu hướng tới của rất nhiều Web vào thời điểm hiện tại. Vậy, tăng traffic có gì tốt cho SEO ?

Có rất nhiều điều đã biết hoặc chưa biết có liên quan nhiệm vụ của traffic đối với một Website mà chúng ta cần phải bàn, tiêu biểu như nhiệm vụ của nó trong việc xác định thứ hạng của Website. tuy nhiên chúng ta có thể tóm tắt lại nhiệm vụ của của việc gia tăng traffic trong 6 ý sau:

  1. Gia tăng độ phổ biến của Website
  2. Góp một phần xây dựng độ tin tưởng của Web (Domain authority)
  3. Nhận xét được sự quan tâm của người sử dụng với Website
  4. Giúp gia tăng các lượng người sử dụng mới
  5. Là một tiêu chí xếp hạng Website trong bảng xếp hạng kết quả của tìm kiếm

6. Ví dụ minh chứng traffic là một điểm quan trọng để xếp hạng Web quan trọng

Vietmoz.net là một Website đã 1 năm nay chưa được làm mới về nội dung và hầu như vẫn chưa có sự tăng trưởng thêm về Backlink . Tuy nhiên Website này vẫn đứng top ở rất nhiều keyword (ví dụ “giáo trình SEO”,”tự học SEO”,….).

Mặc cho có rất nhiều đối thủ đang ngày đêm viết nội dung và nỗ lực SEO luôn luôn để cạnh tranh top. Điều này trái với nguyên lý xếp hạng của Google và trái với thuật toán mới nhất của Google nhằm hỗ trợ các Website mới có nội dung “tươi mới” là Google Dance.

Lý giải cho điều trên, những người có chuyên môn SEO Lê Nam cho rằng việc Web Vietmoz.net giữ được top là do lượng người sử dụng truy xuất vào Website khá lớn và thường xuyên.

Có thể các Website đối thủ khác đã có nhiều nội dung mới tuy nhiên chất lượng và số lượng các nội dung kiến thức chưa đủ để cạnh tranh với Vietmoz.net hoặc chưa được nhiều người biết tới. Chuyên gia Lê Nam đưa rõ ra nhận xét trên Sau khi đã nghiên cứu kỹ về sự chỉnh sửa về thông tin cũng như số lượng và chất lượng Backlink của Vietmoz.net trong vòng 1 năm.

Kết luận

Hy vọng những kiến thức trên đây sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về traffic website cũng như những phương pháp để tăng traffic hiệu quả nhất cho website của mình. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: CÁCH TÌM KEYWORD ĐỂ XÂY DƯNG NỘI DUNG SEO KIẾM HÀNG NGHÌN TRAFFIC VỀ WEBSITE

Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: dichvuseo, atpweb, seongon)

Liên QuanBài Viết

Business Intelligence hình ảnh
DIGITAL MARKETING

Business Intelligence là gì? Lợi ích mà nó mang lại

Bởi ATPContent
2 tháng cách đây
Customer Journey hình ảnh
DIGITAL MARKETING

Customer Journey – Bản Đồ Hành Trình Khách Hàng

Bởi ATPContent
2 tháng cách đây
like fanpage hình ảnh
DIGITAL MARKETING

Cách tăng like Fanpage đơn giản hiệu quả

Bởi ATPContent
2 tháng cách đây
Facebook Audience Insights hình ảnh
DIGITAL MARKETING

Hướng dẫn Facebook Audience Insights cho người mới

Bởi ATPContent
2 tháng cách đây
Edgerank Facebook hình ảnh
CÁC KÊNH MARKETING KHÁC

Tìm hiểu về thuật toán Edgerank Facebook

Bởi ATPContent
2 tháng cách đây
Bài toán kinh tế hóc búa: với 100 triệu đồng nên kinh doanh hay mua nhà trả góp?
Kiến thức

Bài toán kinh tế hóc búa: với 100 triệu đồng nên kinh doanh hay mua nhà trả góp?

Bởi ATPMedia
2 tháng cách đây

Bình luận về chủ đề post

Nguyễn Thuyên

Chuyên mục

  • DIGITAL MARKETING
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Kinh nghiệm – Thủ thuật
  • Phát triển bản thân
  • Liên hệ

Mạng xã hội

  • DIGITAL MARKETING
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Kinh nghiệm – Thủ thuật
  • Phát triển bản thân
  • Liên hệ