Với tốc độ phát triển chóng mặt thì kênh mạng xã hội trang Facebook đang là miếng thịt béo bở cho các công ty nhưng không phải ai cũng hiểu được cách tận dụng và có được nó. Để có thể kinh doanh online trên Facebook đạt kết quả tốt thì đầu tiên bạn cần biết cách quản lý fanpage đạt kết quả tốt. Dưới đây là bí kíp 9 thủ thuật giúp cho bạn quản lý và phát triển fanpage tối ưu nhất
1. Bí kíp 9 thủ thuật quản lý fanpage hiệu quả.
Đăng bài đều đặn khi quản lý fanpage
Để có một Facebook năng động và thu hút sự tham gia của cộng đồng, bạn phải cần đăng bài thường xuyên. thông thường bạn nên gửi ít nhất 1 ngày 1 lần. Tốt đặc biệt là bạn nên kiểm tra số lần lặp lại đăng bài và kiểm tra xem đăng bài thời điểm nào lôi cuốn được cộng đồng tham gia nhiều nhất.
Tạo dựng kế hoạch thông tin cho từng tháng
Điều cốt yếu là thông tin của bạn phù hợp, kịp lúc, đồng thời những tin tức hay cập nhật nhất định cũng là điểm lôi cuốn. Việc lên kế hoạch nội dung trước khi quản lý fanpage Facebook giúp cho bạn tiết kiệm thời gian và tạo cho bạn có thời gian chu đáo hơn và có kế hoạch trong từng bài viết của mình.
Dành một vài giờ mỗi tháng để tạo dựng kế hoạch bài viết cho tháng tiếp theo, đừng quên rằng bạn có thể thêm thông tin bất cứ lúc nào trong suốt tháng.
Thực hiện nguyên tắc 80/20 với 80% nội dung của tổ chức bạn và 20% thông tin gián tiếp, tức là 20% nội dung dành cho bên thứ 3 ảnh hưởng. Việc này vừa giúp xây dựng một cộng đồng thực sự vừa giúp tạo mối quan hệ tốt với đối tác, các doanh nghiệp và tổ chức khác.
Tận dụng công dụng lên lịch đăng bài của fanpage.
Fanpage cung cấp cho chúng ta một chức năng lên lịch bài post rất có ích. Bằng việc bấm vào hình đồng hồ ở góc trái trong khung đăng bài, bạn có thể lên lịch đăng bài cho bài đăng của mình. Với công dụng này bạn có thể lên lịch đăng bài cho 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng thậm chí cả 1 năm miễn là bạn đã chuẩn bị sẵn thông tin.
Thế nhưng, không nghĩa là bạn đặt lịch đăng bài cho một thời gian khá dài và bỏ mặc nó suốt thời gian đấy. Quản lý fanpage bạn cũng cần quan tâm tới các bài đăng của mình để có sự điều tiết thích hợp khi nội dung bài đăng không thích hợp với hoàn cảnh thực tế tại thời điểm mà bài đăng được đăng lên.
Rất nhiều nhãn hiệu lớn đã gặp rắc rối trong vấn đề này khi không quan tâm đến những gì họ đã dự kiến.
VD: bạn lên lịch đăng bài vào cuối tuần như sau: Một cuối tuần đẹp trời, hãy đi cắm trại và thưởng thức những giây phút tuyệt vời bên những người thân yêu của bạn.
Tuy nhiên thật không may vào cuối tuần đấy thì cả thành phố lại mưa tầm tã, thậm chí có nhiều người thiệt mạng vì bị dòng nước lớn cuốn trôi.
Chắc bạn cũng hình dung được bức xúc của cộng đồng thế nào nếu như bài đăng của bạn vẫn được đăng lên theo lịch trình mà bạn đã sắp sẵn.
Vì lẽ đó, điều quan trọng là vẫn dành một sự quan tâm nhất định đến các bài đăng của bạn để có sự điều tiết cho phù hợp với hoàn cảnh.
Tạo thông tin định kỳ
Một thông tin định kỳ nào đó sẽ được công bố vào một ngày cụ thể của tuần, tháng hoặc năm. Ví dụ như: fan sôi nổi của tuần, sản phẩm nổi bật của tháng hay quà tặng của tháng,….. Các này sẽ giúp tạo sự mong đợi, hồ hởi của fan, tạo được sự liên kết gắn bó lâu dài của fan.
Phát triển nội dung nhóm
Phân loại nội dung và pha trộn chúng một cách hợp lý sẽ giúp các bài gửi của bạn phong phú và thu hút hơn. Tham gia, khuyến mãi, văn hóa và tin tức thường là loại nội dung tốt đối với hầu hết các doanh nghiệp. Dưới đây là môt số VD chung cho từng loại nội dung:
– Tham gia: bài đăng sẽ được fan tham gia like, comment, share. thường thì đấy là các nội dung bài viết ở dạng câu hỏi, câu đó vui hoặc những châm ngôn, triết lý, bài học hay trong cuộc sống.
– Khuyến mãi: các tin tức khuyến mãi của công ty bạn vừa giúp sự gắn kết cũng như tăng doanh số bán hàng
– Văn hóa: sẻ chia văn hóa của doanh nghiệp bạn, những chính sách thăng tiến, đào tạo, nghỉ dưỡng, du lịch hay những cảm nhận tốt đẹp của nhân viên sẽ giúp tạo dựng danh tiếng tốt cho doanh nghiệp.
– Tin tức: các tin tức mới nhất của tổ chức bạn hay của ngành công nghiệp ảnh hưởng cũng là nội dung thu hút cộng đồng.
Dùng hình ảnh
Hình ảnh đẹp chính là yếu tố để thu hút fan. Một avatar và Cover Timeline đẹp, chuyên nghiệp là tiêu chí không thể thiếu cho trang trang cá nhân của bạn. Nó vừa có công dụng quảng bá thương hiệu, hình ảnh của công ty vừa là điểm nhấn tạo cảm giác cho cộng đồng.
Các bài đăng cũng nên có hình ảnh đi kèm, hình ảnh giúp nội dung của bạn đơn giản đi vào tâm trí của fan và lưu lại lâu hơn, nó cũng kích thích like và share nhiều hơn.
Duy trì sự tham gia
Hãy dành ra thời gian tiết kiệm được từ việc lên lịch đăng bài để tham gia nhiều hơn vào fanpage bằng việc hồi đáp các đánh giá của fan, thỉnh thoảng cũng được xem là hỗ trợ trực tuyến khi fan có thắc mắc.
Điều này giúp fan của bạn cảm nhận thấy được chú ý và tạo được sự tương tác, gắn kết lâu dài với fan.
Bên cạnh đó tham gia nhận xét, thảo luận trên các fanpage khác để tăng sự hiện diện và thương hiệu của bạn trên cộng đồng mạng xã hội.
Phân tích và tối ưu hóa
Facebook Insights trao cho quản trị viên những dữ liệu có giá trị về thông tin. Ở mức ít ra, trên cơ sở hàng tháng, report trang của bạn và dữ liệu bài viết để giúp bạn hiểu cách mọi người tác động qua lại với trang của bạn.
Điều này giúp cho bạn biết được chủ đề, thông tin hay danh mục nào hoạt động tốt nhất. Tận dụng các dữ liệu này cho việc lên kế hoạch nội dung cho các tháng tiếp theo.
Trao đổi qua lại với người mua hàng
Cũng như bí kíp số 7 nhưng chúng ta cần chú ý hơn về việc tương tác với người mua hàng. Bạn phải cần thường xuyên trả lời comment, giải đáp inbox fanpage nhưng việc trả lời cần sử dụng ngôn ngữ đẹp tạo cho người theo dõi trang cá nhân của bạn có cảm xúc gần gũi. Và từ đó họ sẽ thường xuyên lắng nghe và chia sẻ những thông tin mà bạn sẻ chia trên trang cá nhân.
Bằng cách xây dựng kế hoạch nội dung, đăng bài thường xuyên, tham gia và đo lường kết quả, bạn hoàn toàn có thể tối đa hóa sự thể hiện tuyệt vời trên trang fanpage Facebook của công ty. Đừng ngại đề cập về những tính cách của tổ chức mình.
Điều này cũng giúp cộng đồng hiểu về công ty của bạn hơn. Mở lòng và dễ dàng sử dụng, bạn sẽ dành được những tình cảm xuất sắc từ cộng đồng.
Ngoài việc nắm được 9 thủ thuật quản lý fanpage hiệu quả, thì bạn cũng cần tránh một số sai lầm không đang có. Đã thế nhiều doanh nghiệp và người bán hàng trên Facebook còn gặp phải rất nhiều lỗi không đáng có trong lúc tìm kiếm khách hàng trên mạng xã hội.
Những sai lầm này không những làm cho bạn mất những người có khả năng mua hàng mà thậm chí còn làm bạn mất luôn những khách hàng hiện tại.
2. 5 lỗi thường gặp cần tránh khi quản lý fanpage
Dưới đây mình sẽ chỉ ra cho các bạn 5 sai lầm thường gặp nhất khi quản lý Fanpage mà nhiều công ty nhỏ và người kinh doanh đang gặp phải.
Không xem người mua hàng là trung tâm
Luôn đề cập về bản thân là một trong những sai lầm khổng lồ nhất mà con người có thể gặp phải trong lúc giao tiếp. Nhiều người quản trị viên quản lý fanpage thậm chí còn bê luôn mớ sai lầm của chính mình lên mạng xã hội.
Thay vì coi người mua hàng là trung tâm, trở thành một phần của cộng đồng những người đã, đang và sẽ sử dụng sản phẩm của mình thì nhiều doanh nghiệp lại coi trọng và chăm chút đề cập về sản phẩm của họ hơn mà bỏ qua suy xét của người mua hàng.
Facebook là một cộng đồng, và điểm quan trọng nhất của một cộng đồng là lòng tin tưởng và sự chân tình. Vì lẽ đó tôi có có thể khẳng định rằng nếu bạn không hề biết cách quan tâm đến những người mua hàng của mình, không sẻ chia thật lòng vời nhau thì họ sớm muộn sẽ phát hiện ra thôi.
Bằng việc quan sát và lắng nghe, bạn sẽ biết được khách hàng của mình đang đi đâu, làm gì và họ nghĩ gì về những sản phẩm của bạn.
Tóm lại: khi mà bạn tạo thông tin cho Fanpage của bạn, hãy quan tâm điều cốt yếu là luôn hướng về phía người mua hàng. Hãy nói những điều về họ và hãy lắng nghe họ. Bạn luôn nói người mua hàng là thượng đế, vậy thì hãy để thượng đế được làm thượng đế một cách đúng nghĩa.
Không để ý đến tính cách của nhãn hiệu
Nhiều doanh nghiệp nhỏ đã bỏ qua tầm quan trọng của việc giữ cho hình ảnh của trang fanpage Facebook đi cùng hướng với văn hoá công ty và tính chất của sản phẩm và khách hàng. Có thể coi fanpage và các kênh mạng xã hội khác đối với một đơn vị như là khuôn mặt hay giọng nói đối với một con người. Đấy là địa điểm mà bạn thể hiện tính cách của mình.
Vì thế khi làm ra các thông tin độc đáo để post hoặc khi bạn trao đổi qua lại với người mua hàng. Là một cách quản lý fanpage trên trang Facebook, người quản trị đừng bao giờ quên thể hiện tính cách của mình và chú ý là phải biết thể hiện ra sao cho phù hợp.
Ví dụ nếu công ty của bạn hướng đến đối tượng người mua hàng trung niên thì không thể thể hiện cá tính và cách nói chuyện đối với tuổi mới lớn được. khách hàng của bạn ngay lập tức sẽ nghĩ là không có khả năng tin tưởng được nhãn hiệu này, nghe không nghiêm túc một tí nào.
Tóm lại: Hãy nắm rõ ràng cho nhãn hiệu mình một tính cách trên kênh mạng xã hội sao cho phù hợp với sản phẩm và đối tượng mục tiêu người mua hàng.
Không sử sử dụng Facebook Ads!
Đã tham gia kinh doanh trên trang Facebook từ rất lâu tuy nhiên có phần đông người vẫn mang trong đầu ý nghĩ khá là ngây thơ khi nói rằng Facebook là không mất phí hoàn toàn. Vì thế, hễ cứ nghe đến chuyện trả tiền để quảng cáo trên Facebook là họ ngại!
Hầu hết người quản trị đều muốn tạo ra cho mình một trang fanpage chỉ để quảng cáo không mất phí. Tuy nhiên với tình hình hiện tại, lượng tiếp xúc của một trang trang cá nhân chắc chỉ bằng đúng số lượng người mua hàng tìm thương hiệu của bạn trên trang Facebook.
Vì thế, chạy trang Facebook ads không những là một lựa chọn rất khôn ngoan mà nếu như bạn không sử dụng nó thì bạn đã bỏ lỡ một cơ hội lớn rồi đó. Kênh mạng xã hội khổng lồ nhất toàn cầu này đã làm ra một nền tảng rất mãnh liệt để hỗ trợ các công ty mở rộng danh sách người có khả năng mua hàng của họ.
Thông thường, bạn có thể định vị người mua hàng của mình thông qua sở thích, địa điểm và thói quen mua sắm.
Tóm lại: Nếu đã kinh doanh trên trang Facebook thì hãy tìm hiểu cho mình những công thức quảng cáo trang Facebook làm thế nào để có thể mang lại hiệu quả tối đa cho kênh fanpage của bạn. Đừng để những thông tin bạn mất công đầu tư suy nghĩ trở nên phung phí vì không tiếp xúc được với khách hàng.
Không sáng tạo nội dung!
Đôi lúc bạn muốn an toàn. Hơi nhàm chán cũng được, tuy nhiên an toàn. OK thôi, đó là chọn lựa của bạn. Vừa an toàn lại vừa nhàn, chỉ cần chọn lấy một kiểu thông tin cụ thể nào đó rồi cứ vậy mà làm..
Không sử dụng các dịch vụ quản lý fanpage chuyên nghiệp
Thuê một dịch vụ chuyên về quản lý fanpage sẽ giúp ích cho bạn tiết kiêm thời gian và tiền bạc. Thay vì phải bỏ ra số tiền lớn để thuê nhân sự chăm sóc page thì giờ đây bạn chỉ cần bỏ ra một vài tiền nhỏ cho mỗi tháng để các dịch vụ quản lý fanpage lo cho bạn từ A-Z.
Kết luận
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Tại sao cần phải dùng dịch vụ quản trị website?
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: navee, wikipedia, seongon)
Discussion about this post