Nguyễn Thuyên
   
  • DIGITAL MARKETING
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Kinh nghiệm – Thủ thuật
  • Phát triển bản thân
  • Liên hệ
Nguyễn Thuyên
  • DIGITAL MARKETING
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Kinh nghiệm – Thủ thuật
  • Phát triển bản thân
  • Liên hệ
Nguyễn Thuyên

Cách tối ưu hình ảnh sản phẩm trên website và chuẩn SEO Google

2 tuần cách đây
tối ưu hình ảnh

Hình ảnh là một trong 200 yếu tố thứ hạng mà Google đề cập đến. Vì vậy, để tăng thứ hạng keyword, tối ưu hình ảnh là việc bắt buộc bạn phải cần làm khi up lên Web. Để giúp bạn đạt được một hình ảnh sản phẩm trên website và chuẩn SEO, thuyen.vn xin gửi đến bạn “ Cách tối ưu hình ảnh sản phẩm trên website bán hàng và chuẩn SEO để up lên website”.

1. Số lượng hình trên một bài content

Google khuyến khích và cũng đánh giá cao những nội dung bài viết có chèn hình ảnh và video để bài content sinh động hơn, nội dung được dễ hiểu hơn.

Thông thường, mỗi bài content khoảng 1000 từ cần có tối thiểu 3 hình trở lên để người sử dụng không nhàm chán khi đọc. Tuỳ vào nội dung của bài mà hình sẽ nhiều hay ít. Ví dụ một bài chỉ dẫn dùng thường sẽ có nhiều hình hơn một bài blog thông thường.

SEO hình ảnh 2020: Cách tối ưu hình ảnh chuẩn SEO dễ dàng lên TOP

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng chèn quá nhiều hình cho một bài viết sẽ làm chậm tốc độ tả trang của Web, đôi khi nó còn tạo cảm giác bài content không mang được nhiều giá trị cho người đọc. Trong những trường hợp bắc buộc phải dùng nhiều ảnh như bài hướng dẫn sử dụng bạn phải cần tối ưu kích thước và dung lượng ảnh tốt nhất để sửa đổi và nâng cấp tốc độ tải trang. Để biết cách tối ưu những vấn đề này, bạn xem tiếp ở phần 3 nhé!

2. Đặt tên hình ảnh trước khi up lên Web

Hình ảnh là một trong những yếu tố của SEO , nó đẩy mạnh công đoạn đưa keyword lên trang nhất kết quả của tìm kiếm Google. Do vậy, bạn không thể nào tải và lưu ngay ảnh với tên có sẵn bởi tên của những ảnh này thường đặt tự do, không có nghĩa và không theo nguyên tắc nào cả. Bắt buộc bạn phải tối ưu hình ảnh và tên ảnh trước khi upload lên Website với các quy tắc đặt tên sau:

  • Đặt tên ảnh không dấu và nên có gạch nối giữa các từ. VD:cách tối ưu hình ảnh.jpg nên đặt thành cach-toi-uu-hinh-anh.jpg
  • Hình ảnh phải chứa từ khóa: Ví dụ: từ khóa bài viết là giày thể thao cho nữ bạn không nên đặt tùy ý như jdabd00023.jpg mà nên đặt thành giay-the-thao-cho-nu.jpg
  • Tên hình ảnh không nên chứa các ký tự lạ và các ký tự đặt biệt như #, $, /, *, ?

Cách tối ưu hình ảnh chuẩn SEO để up lên website

3. Chỉnh sửa kích thước và giảm dung lượng hình ảnh

Trước khi đăng ảnh lên Web chúng ta phải cam kết rằng tối ưu hình ảnh của mình phải đủ chuẩn, các hình ảnh không bị nhòe, bị mất góc. Kích thước hình ảnh bài content rơi vào khoảng là 300 x 188 pixel. Đối với các ảnh chi tiết thì lớn hơn một chút thì rời vào khoảng 800 x 500 pixel.

Đối với các hình ảnh sản phẩm thông thường là 300 x 400 pixel. Với ảnh chi tiết thì lớn hơn gấp đôi, rơi vào khoảng từ 600 x 800 pixel.

Nếu như kích thích ảnh quá lớn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến như PicResize hay PicMonkey để thay đổi kích thước hình ảnh phù hợp với bố cục Web.

Về dung lượng, đảm bảo tốc độ tải trang tốt quan trọng là không nên vượt quá 100KB. Công cụ TinyPNG có thể giúp bạn nén các hình ảnh để giảm dung lượng mà vẫn giữ nguyên chất lượng hình ảnh.

Công cụ nén ảnh chất lượng

4. Dùng định dạng nào tốt nhất cho ảnh trên Web, JPG hay PNG?

JPG là định dạng rất phổ biến hiện nay. Dùng định dạng JPG giúp cho bạn giảm dung lượng hình ảnh xuống thấp, tuy nhiên chất lượng hình ảnh cũng sẽ bị giảm theo.

Vì thế nếu như bài viết của bạn không cần hình ảnh chất lượng quá tốt VD như các bài tin tức, bạn nên sử dụng JPG.

Trái lại nếu như đấy là trang bán sản phẩm, cần hình ảnh chất lượng, bài bản để khách hàng dễ đọc thêm, bạn sử dụng ảnh định dạng PNG.

5. Cách tối ưu hình ảnh chuẩn SEO trên Google

Luôn luôn chèn và SEO hình ảnh

SEO hình ảnh tốt sẽ giúp người đọc hiểu bài content của bạn tốt hơn. Câu nói “Một bức hình hơn ngàn lời nói” có lẽ không thích hợp với Google nhưng rất đúng trong trường hợp này. Đấy là khi bạn muốn biến bài content 1000 từ nhàm chán trở nên thu hút hơn.

  • Minh họa điều bạn chia sẻ qua bảng, sơ đồ dòng dữ liệu (data flow diagram)
  • Hay đơn giản chỉ là khiến bài đăng trên kênh mạng xã hội trở nên thu hút

Bên cạnh dùng Internal link hay External link, bạn hoàn toàn có thể tăng tỷ lệ người sử dụng click vào bài content nhờ Meta Description.

Tìm đúng ảnh

Tốt hơn hết là dùng ảnh gốc, tự chụp hơn là stock photo. Hình ảnh bài viết cần liên quan đến chủ đề.

Nếu như bạn chọn hình ảnh ngẫu nhiên chỉ để lấy đủ dấu chấm xanh trên Yoast SEO thì bạn đang sai lầm rồi đó.

Hình ảnh nên phản ánh chủ đề bài viết hay miêu tả mục tiêu của bài viết. Cố gắng đặt hình ảnh gần đoạn nội dung liên quan nhất.

Nếu như bạn có hình ảnh chủ lực hoặc hình ảnh muốn tranh hạng, hãy để nó ở phần đầu bài content (nếu hợp lý)

Có một lý do đơn giản cho việc ưu tiên SEO hình ảnh là …

Hình ảnh đi liền với nội dung ảnh hưởng sẽ giúp bạn tối ưu thứ hạng cho keyword tốt hơn.

Cách thay thế hình ảnh

Trong trường hợp bạn không có hình ảnh riêng thì làm thế nào?

Vẫn còn nhiều cách khác để tìm ảnh độc quyền mà không cần tới stock photo.

  1. Flickr.com là kho ảnh tuyệt vời và bạn có thể sử dụng Creative Commons image. Và đừng quên ghi nguồn tác giả.
  2. dùng hình ảnh trên những trang như Unsplash. Tránh xa stock photo, chọn hình nào thật một chút.
  3. Tự thiết kế hình ảnh cho mình với nguồn logo, icon từ Flaticon.com và Freepik.com

Hình ảnh có con người thật thường giống stock photo trừ khi hình đó do bạn tự chụp. Và nếu bạn có thể tự chụp hình thì quá lý tưởng rồi. Chẳng cần lo lắng vấn đề bản quyền.

Chuẩn bị hình ảnh cho bài content

Thay đổi kích thước ảnh chuẩn SEO

Tốc độ tải rất quan trọng trong UX và SEO.

Trang load càng nhanh thì càng dễ truy xuất và index. Hình ảnh liên quan rất lớn đến tốc độ tải trang, đáng chú ý khi mà bạn sử dụng ảnh lớn tuy nhiên lại hiển thị nhỏ.

Ví dụ hình ảnh có độ phân giải 2500×1500 px nhưng bạn chỉ để hiển thị 250×150 pixels và vẫn phải tải lên toàn bộ ảnh.

Phương án ở đây là bạn nên scale (thay đổi kích cỡ) hình ảnh muốn hiển thị trước khi upload.

WordPress cũng hỗ trợ bằng việc tự động cung cấp hình ảnh dưới nhiều kích cỡ sau khi tải. Thế nhưng, làm vậy chỉ có thể xoay chỉnh kích cỡ hiển thị hình ảnh. Chứ không nghĩa là bạn có thể thay đổi kích cỡ file.

Đúng vậy! Có lẽ trước giờ bạn vẫn lầm tưởng điều này phải không?

Chưa kể, một khi chọn scale kích cỡ hình ảnh trên wordpress, tên hình ảnh bạn đặt trước đây chắc chắn thay đổi. Và tất nhiên, giai đoạn tối ưu hình ảnh khi đặt tên tệp ảnh cũng không còn tác dụng.

Dùng responsive image

Responsive image được hiểu dễ dàng là dạng hình ảnh tương thích với nhiều kích thước màn hình khác nhau.

Nó có thể tải theo từng loại kích thước màn hình. Ví dụ, nó có thể thích hợp với màn hình hiển thị lớn. Và đáng chú ý, bạn vẫn có thể xem hình ảnh này rất đầy đủ trên màn hình hiển thị nhỏ hơn thay vì bị mất đi một số phần như hình ảnh thường thường.

Nhưng kích thước và chất lượng của responsive image vẫn tương tự như bạn đang xem trên màn hình lớn.

Hình ảnh này có thuộc tính srcset, giúp hiển thị hình ảnh không giống nhau trên mỗi màn hình độ rộng không giống nhau – Vì thế, nó đặc biệt hữu ích khi SEO tương thích với thiết bị di động.

Thêm hình ảnh vào bài content

Tuy Google đã nhận diện hình ảnh tốt hơn nhưng bạn cũng không nên ỷ y quá là nhiều vào Google. Hãy mang lại ngữ cảnh cho hình ảnh được dùng, càng nhiều càng tốt.

Giờ hình ảnh của bạn đã sẵn sàng sử dụng tuy nhiên đừng vội quăng chúng vào bài viết. Như đã nói, đặt hình ảnh gần content thích hợp sẽ giúp ích rất nhiều để đảm bảo nội dung liên quan đến hình ảnh và trái lại.

Caption:

Caption hình ảnh là dòng chữ đi kèm theo hình ảnh trên trang. tại sao caption lại cần thiết trong SEO hình ảnh?

Bởi vì người dùng đọc caption khi đọc lướt qua bài viết. Mọi người thường scan heading, hình ảnh và caption khi đọc lướt qua trang.

Alt text và title text

Alt text (hoặc Alt tag) được thêm vào hình ảnh để làm nội dung miêu tả trong trường hợp hình ảnh vì lí do nào đó không thể hiển thị.

Wikipedia định nghĩa:

“Trong trường hợp hình ảnh không hiện lên cho người sử dụng, có thể do họ tắt hình ảnh trên trình duyệt web hoặc đang sử dụng screen reader (thiết bị đọc màn hình) vì hình ảnh bị hư. Alternative text sẽ đảm bảo không làm đánh mất thông tin hay công dụng nào.”

Đảm bảo thêm alt text vào mỗi hình ảnh bạn dùng và alt text gồm có cụm từ SEO chính của trang đó (nếu có thể). Mấu chốt là miêu tả trong hình có gì để cả công cụ tìm kiếm và người sử dụng đều hiểu.

Càng có nhiều thông tin ảnh hưởng xung quanh hình ảnh thì công cụ tìm kiếm càng cho rằng hình này quan trọng.

Thêm cấu trúc dữ liệu hình ảnh

Thêm cấu trúc dữ liệu vào trang có thể giúp công cụ tìm kiếm hiển thị hình ảnh của bạn trên rich result.

Dù Google tuyên bố dữ liệu có cấu trúc không hữu ích trong việc tăng hạng tuy nhiên nó sẽ giúp có được danh sách dài hơn trên Image Search.

Thực tế còn hơn nữa.

Ví dụ nếu như bạn có bí quyết trên trang và bạn thêm cấu trúc dữ liệu vào hình ảnh. Google sẽ có thể đánh dấu hình ảnh của bạn nhằm thông báo hình ảnh này thuộc về một bí quyết. Google Image hỗ trợ cấu trúc dữ liệu ở các dạng sau:

  • Sản phẩm
  • clip
  • công thức

OpenGraph và Twitter Card

Ở trên Onshop có nói đến dùng hình ảnh trong những bài chia sẻ trên mạng xã hội. Nếu như bạn thêm tag hình ảnh sau vào phần

Trong HTML như thế này:

Thì chắc chắn hình ảnh của bạn sẽ hiển thị trong bài sẻ chia trên trang Facebook (và OpenGraph được dùng cho Pinterest)

Yoast SEO plugin cũng có hỗ trợ phần Social.

Tại đây bạn sẽ xem trước bài đăng trang Facebook hay Twitter.

Hãy đảm bảo hình ảnh chất lượng cao như hình gốc được dùng trong bài content. Vì nền tảng kênh mạng xã hội thường sử dụng hình ảnh chất lượng cao hơn và kích thước hình lớn hơn.

Nếu bạn thiết lập đúng xong hết tuy nhiên vẫn không tải được hình, hãy thử dùng URL Debuggerđể xử lý.

Canh lề hình ảnh

Hình ảnh không bao giờ được nằm bên trái và phá vỡ mạch cấu trúc như hình bên dưới:

Tối ưu cả bố cục lề của các hình ảnh

6. Kết luận:

Trên đây là những điều kiện cần và đủ khi tối ưu hình ảnh sản phẩm trên website và chuẩn SEO. Mong rằng rằng, với bài content này đã mang lại thông tin có ích trong lúc sáng tạo nội dung Web.

Xem thêm: Tìm hiểu về thuật toán Edgerank Facebook

Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingai, fastwork, monamedia)

Liên QuanBài Viết

headline là gì
DIGITAL MARKETING

Headline là gì? 4 Tips viết Headline hấp dẫn, phù hợp với SEO

Bởi ATPContent
1 ngày cách đây
session-la-gi
DIGITAL MARKETING

Sessions là gì? Cách xác định phiên truy cập trong Analytics

Bởi ATPContent
3 ngày cách đây
long-tail-keyword
DIGITAL MARKETING

Long-tail keywords cho ngành bất động sản: Chìa khóa cho website

Bởi ATPContent
6 ngày cách đây
eat là gì 1
SEO

EAT là gì? Hướng dẫn cải thiện EAT trên website siêu đơn giản

Bởi ATPContent
7 ngày cách đây
sitemap google
DIGITAL MARKETING

Sitemap google là gì? Cách tạo sitemap google mới nhất 2021

Bởi ATPContent
1 tuần cách đây
facebook-pixcel
DIGITAL MARKETING

Facebook Pixel là gì? Từ A-Z cách tạo và chèn Pixel Facebook

Bởi ATPContent
1 tuần cách đây

Bình luận về chủ đề post

Nguyễn Thuyên

Chuyên mục

  • DIGITAL MARKETING
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Kinh nghiệm – Thủ thuật
  • Phát triển bản thân
  • Liên hệ

Mạng xã hội

  • DIGITAL MARKETING
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Kinh nghiệm – Thủ thuật
  • Phát triển bản thân
  • Liên hệ