Với những người làm SEO thì việc sửa đổi và nâng cấp các yếu tố liên quan giúp SEO đạt Top và nâng tên tuổi của thương hiệu. Giúp doanh nghiệp có được thêm nhiều người có khả năng mua hàng chính là mục đích chủ yếu. Nhưng để SEO hiệu quả thì E-A-T là một yếu tố rất quan trọng. Vậy EAT là gì và tầm quan trọng của nó đối với việc xây dựng Website trong bài viết sau đây.
1. EAT là gì?
E‑A-T là chữ viết tắt của Expertise, Authoritativeness và Trustworthiness. chuyên ngành, Thẩm quyền và Độ tin cậy là ba yếu tố được Google dùng để đo lường cấp độ tin cậy của một trang Website hay một thương hiệu. Google muốn quảng bá các trang Web đáng tin tưởng để người sử dụng công cụ tìm kiếm đạt được những kinh nghiệm tốt nhất.
Expertise – Authority – Trust là 3 yếu tố quan trọng trong việc xây dựng Web
Những tên miền và công ty hiện thị tốt nhất E‑A-T không những thấy mình được Google quảng bá mà còn tăng mức độ uy tín của khách hàng, lượng mua hàng tăng lên nhờ các khách hàng tiềm năng ngày càng nhiều. Thông qua nhiều phương pháp khác nhau các trang Web hoàn toàn có thể sửa đổi. Và nâng cấp việc hiển thị EAT trên trang Web của họ cũng như trên các trang Web nhận xét khác như Google My Business, Feefo, TrustPilot.
2. Vì sao EAT lại quan trọng
EAT thực sự quan trọng vì thông qua nó Google sẽ nhận xét chất lượng, giá trị của một trang. EAT là gì mà được dùng như một thông số so sánh khi Google nhận xét bạn với đối thủ trên SERP. Bởi theo lý thuyết thì thường thường trang có “EAT cao” sẽ đạt thứ hạng cao hơn trang có “E-A-T thấp”. Trải nghiệm người sử dụng tốt thì trang hoàn toàn mới có xếp hạng cao được. Vì thế, EAT là tiêu chí cực kỳ quan trọng không thể bỏ qua.
EAT góp phần giúp cải thiện trải nghiệm người sử dụng cho Website của bạn
Nội dung đáp ứng và thỏa mãn chuẩn xác nhu cầu của người dùng thì họ mới đạt được trải nghiệm tốt. Khi người dùng ưng ý với nội dung và chia sẻ, giới thiệu cho nhiều người biết đến sẽ góp một phần đẩy mạnh EAT của Website lên cao hơn.
3. EAT được đánh giá như thế nào?
Expertise, Authoritativeness và Trustworthiness là những định nghĩa tuy tương tự tuy nhiên lại không giống nhau khi ta tìm hiểu EAT là gì. Mỗi yếu tố sẽ dùng các tiêu chí khác nhau để đánh giá.
Chuyên môn (Expertise)
Chuyên môn có thể hiểu là những kiến thức, kỹ năng trong một lĩnh vực nhất định nào đấy. Các nội dung kiến thức này không phải thông qua Website hay toàn bộ tổ chức mà được nhận định trọng điểm xoay quanh phần nội dung chứ. Điều này nghĩa là người viết ra nội dung sẽ là các người có chuyên môn có kiến thức sâu rộng về chủ đề hay lĩnh vực đó. Google cũng sẽ kiểm tra vấn đề này.
Tùy theo đề tài mà google sẽ có sự đánh giá không giống nhau. Chẳng hạn, với các đề tài YMYL thì đòi hỏi người tạo ra nội dung phải có kiến thức chính quy, trình độ học thức, bằng cấp cao. Ví dụ như pháp lý, tài chính, y tế thì không thể nghĩ gì viết đó mà phải thực sự có sự am hiểu, chuyên môn giỏi.
Tuỳ đề tài mà Google đánh giá mức độ chuyên môn Website khác nhau
Nhưng cũng có chủ các đề tài thì chỉ cần người tạo nội dung có kinh nghiệm và phụ thuộc vào quan điểm sống của chính mình. Đấy là các chủ đề không phải YMYL. Thế nhưng, vẫn có một vài trường hợp hay vấn đề ảnh hưởng đến YMYL. Nhưng Google lại cho rằng kiến thức chuyên môn không bằng so với kinh nghiệm sống thường ngày.
Ví dụ: Với câu hỏi khi bị ung thư sẽ có cảm giác ra sao thì thực tế những người sống chung với căn bệnh này. Sẽ có cảm nhận chính xác và đưa rõ ra câu trả lời thiết thực hơn so sánh với một bác sĩ có trải nghiệm trong ngành.
Thẩm quyền (Authoritativeness)
Thẩm quyền được hiểu là những vấn đề về danh tiếng, quan trọng là ở những những người có chuyên môn hay những người có tầm liên quan lớn trong ngành. Việc này nghĩa là nếu như người sử dụng đang tìm kiếm một chủ đề nào đó mà Web của bạn. Là chính nguồn thông tin truy xuất trước tiên mà họ ghé thăm thì với Google, trang Website của bạn có thẩm quyền cao.
Thông thường dựa vào các reviews, khuyến nghị của các những người có chuyên môn, tài liệu tham khảo. Các bài báo hay các nguồn thông tin đáng tin cậy khác do các cá nhân tạo/viết về trang Website. Thì người ta sẽ biết được người sử dụng thực và các người có chuyên môn nghĩ gì về Website ấy. Từ đấy đánh giá tính thẩm quyền của một Web một cách chính xác. Một trong những nguồn thông tin tốt mà Google luôn nhắc đến chính là Wikipedia.
Tuy nhiên theo thực tế, khái niệm về thẩm quyền chỉ mang tính tương đối. Bởi có những trường hợp mà người cũng như trang Website chỉ có thẩm quyền độc nhất khi đề cập một vài đề tài nhất định. Giống như USDA là nguồn thông tin có thẩm quyền nhất cho các loại thịt bò ở Mỹ.
Độ tin cậy (Trustworthiness)
Độ tin cậy chính là một khái niệm chỉ về tính minh bạch, hợp pháp và độ chính xác của các trang Web cũng như nội dung bên trong. Chất lượng của Web sẽ được đánh giá thông qua cấp độ đáng tin cậy của nó dựa vào việc nội dung được xuất bản có rõ ràng về người sáng tạo hay không. Vấn đề này thực sự cần thiết với toàn bộ các truy vấn, nhất là liên quan đến YMYL.
Google yêu cầu nội dung Website của bạn phải thực sự thoả mãn người dùng
Thông thường, các Website YMYL sẽ phải yêu cầu cấp độ tin cậy cao và tất cả thông tin người chịu trách nhiệm cho phần nội dung của trang Website phải thực sự thỏa mãn. Các Web YMYL cũng như các cửa hàng trực tuyến Phải bảo đảm mang lại đầy đủ thông tin liên hệ để đảm bảo được độ tin cậy, rõ ràng, minh bạch.
4. Mối liên hệ giữa content và EAT là gì?
Như đã nói ở trên,EAT là gì và việc Google cho ra mắt tiêu chí nhận xét E-A-T là nhằm muốn đánh tới các nội dung trên trang. Nội dung càng được đánh giá cao tức là thông số E-A-T càng cao. Vậy nội dung như thế nào mới được đánh giá cao, hãy cùng đi qua những phân tích sau:
Nội dung thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm của người dùng
Trong tài liệu xuất bản của Google có xảy ra thêm phần “Needs Met”, tức là nội dung bạn mang lại khớp đúng với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Và Google cũng đưa rõ ra các cấp độ của Neets Met, nếu như đạt được mức độ thỏa mãn cao nhất. Tức là Website của bạn dễ được thứ hạng cao hơn. không những đơn thuần là đưa ra thông tin. Google còn đưa ra những danh mục khác mà một Web có thể khai thác, thuyết phục nhu cầu của người dùng:
- Tất cả thông tin một đề tài
- Thông tin về một cá nhân hoặc một vấn đề xã hội
- Hình ảnh, video và các định dạng media khác
- Quan điểm cá nhân/website
- Thư giãn
- Bán sản phẩm, dịch vụ
- Chuyên mục hỏi đáp, bàn luận
- Người dùng có thể sẻ chia file hoặc tải phần mềm trên Web
Chọn vị trí đặt nội dung hợp lý
Việc sắp xếp nội dung trên trang cũng thể hiện tính chuyên nghiệp và cấp độ tin cậy của một Website. Người sử dụng truy xuất vào Web là vì một mục tiêu nhất định, có thể là mua hàng, có thể là cập nhật tin tức,…
Tuy nhiên tuyệt nhiên sẽ không phải là xem quảng cáo. Mặc dù là mục tiêu gì, thì bạn cũng phải bố trí các danh mục nội dung chính (Main Content) sao cho hợp lý, ngay trên đầu, trọng tâm và thật rõ ràng. Điều này cũng là một phần trong trải nghiệm người sử dụng. Phải làm thế nào để bố cục và giao diện trở nên thân thiện hơn, thỏa mãn trải nghiệm tổng quan của người sử dụng đối với từng danh mục hiển thị trên Website.
Xây dựng nội dung bổ sung
Nội dung bổ sung, hay còn gọi là supplementary content theo thuật ngữ Google đặt ra. Là những nội dung như đường link điều hướng, hình ảnh, video, backlink,… tồn tại xung quanh main content trên Web. Các nội dung bổ sung này sẽ giúp Web đạt thứ hạng cao hơn trên Google. Tuy nhiên đôi khi cũng liên quan đến trải nghiệm tuyệt vời của người dùng. Bởi vậy, phải thật khéo léo và tinh tế khi chèn các nội dung bổ sung này vào bài viết, tránh gây phản cảm và bảo đảm mục đích cuối cùng của người sử dụng.
Chất lượng nội dung
Tiêu chí nhận xét chất lượn nội dung về Eat là gì? Theo tài liệu mà Google cung cấp, các Website được đánh giá cao về E-A-T sẽ bảo đảm các tiêu chí sau:
- Số lượng main content chất lượng cao, title ngắn gọn, súc tích, khơi gợi trí tò mò và chạm đúng đến pain point của người sử dụng.
- Các tất cả thông tin Website và người gánh chịu hậu quả nội dung chính trên Web phải rất đầy đủ. Nhất là các Web mua bán và giao dịch tài chính, phải bảo đảm quy trình thanh toán của người dùng xảy ra mượt mà.
- Tính thẩm quyền của Web phải được đảm bảo rất đầy đủ
Tổng kết, để có được hiệu quả nội dung cao nhất, hãy chú ý những điều sau:
- Xây dựng các nội dung có giá trị cho người đọc thay vì các nội dung xàm xí, không mục tiêu
- đảm bảo hình thức, bố cục được giải thích một cách hợp lý, hạn chế tối đa lỗi đánh máy, bố trí câu chữ,…
- năng lực chuyên ngành của tác giả trong lĩnh vực đó phải được đảm bảo
- Nội dung cần có độ thẩm quyền và đáng tin cậy. Thông tin đúng sự thật, chuẩn xác và thường xuyên cập nhật nếu có thay đổi. Trích dẫn đầy đủ nguồn với các thông tin đọc thêm, bảo đảm nguồn đấy cần có độ thẩm quyền và minh bạch cao
5. Các mối quan hệ giữa YMYL và EAT là gì?
EAT cần thiết với toàn bộ các tìm kiếm trên Google, tuy nhiên có lẽ, với các Web YMYL thì cần thiết hơn các Website về chủ đề khác.
Nếu bạn chỉ tìm kiếm bức hình về những chú mèo dễ thương, thì E-A-T có lẽ không quan trọng lắm. Đề tài này mang tính chủ quan của người tìm kiếm, và sẽ chẳng gặp vấn đề gì to tát nếu như bạn thấy một con mèo không dễ thương cho lắm.
Tuy vậy, nếu bạn đang tìm kiếm liều lượng chính xác của thuốc aspirin khi mang thai, thì chắc chắn E-A-T vô cùng quan trọng. Nếu như Google hiển thị kết quả được biết đến từ một tác giả nghiệp dư, thiếu hiểu biết, trên một Web không đáng tin cậy và thiếu thẩm quyền, thì tiềm năng nhất là nội dung đó không chuẩn xác hoặc dễ gây hiểu lầm.
Vì bản chất trong thông tin tìm kiếm ở đây chẳng phải là một vấn đề đơn giản mà có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người.
E-A-T cũng rất quan trọng với các sai lầm liên quan đến tài chính như “Cách sửa đổi và nâng cấp điểm tín dụng”, hay “Nên khám bác sĩ tâm lý ở đâu?”,…
6. Cách sửa đổi và nâng cấp E-A-T giúp tăng trưởng SEO
Trước hết, bạn phải cần phải hiểu rõ EAT là gì, chứng minh và cải thiện E-A-T là hai việc hoàn toàn không giống nhau. Nếu Website của bạn không có E-A-T thì bạn không thể chứng minh tính năng E-A-T của Web. Đấy là rào cản đầu tiên mà chúng ta cần phải vượt qua. Nhiều trang Website YMYL bị rớt hạng trầm trọng vì thiếu E-A-T khi mà Google đưa ra bản cập nhật “medic” vào tháng 8 năm 2018.
Khi Google cho ra mắt bản cập nhật cốt lõi cũng giống như năng lực phát hiện E-A-T theo thuật toán của Google được sửa đổi và nâng cấp thì nhiều trang Website đã bị giảm lưu lượng truy cập trầm trọng. Chính do đó, nếu mong muốn Website của bạn không bị rơi vào hiện trạng như vậy thì cần phải cố gắng cải thiện và thể hiện tốt E-A-T tốt hơn với Google. Một số cách sửa đổi và nâng cấp E-A-T nhằm tăng trưởng SEO mà các bạn có thể tham khảo:
Xây dựng thêm nhiều liên kết
Tuy trong tài liệu “Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm của Google” không đề cập đến việc xây dựng sự liên kết. Nhưng nhà phân tích xu thế quản trị Web của Google Gary Illyes đã khẳng định E-A-T chủ yếu dựa trên những liên kết và nói đến từ những trang Web có thẩm quyền.
Tập trung xây dựng sự liên kết chất lượng
Theo Ông ấy Google thực sự rất giỏi vì có thể hiểu được hết những liên kết nào nên cân nhắc từ đấy. Ưu tiên xây dựng những liên kết chất lượng cao hơn là các liên kết chất lượng thấp.
Cập nhật nội dung mới thường xuyên
Với những người chuyên sáng tạo nội dung về các chủ đề YMYL thì mong muốn sửa đổi và nâng cấp E-A-T thì việc thường xuyên cập nhật nội dung mới là cực kì quan trọng. Khi các lời khuyên về pháp lý, tài chính, tư vấn thuế đạt được mức E-A-T cao cũng có nghĩa là những nguồn thông tin này có độ tin cậy cao. Và thực sự cần được duy trì cũng như thường xuyên cập nhật hơn.
Với các Web không thuộc lĩnh vực YMYL thì làm thế nào?
Tuy những người có thẩm quyền nhận xét Web của Google không nói nhất định về vấn nói đến nhật nội dung mới mỗi ngày cho các trang Website. Tuy nhiên Trên thực tế bất cứ trang Website nào cũng cần hiểu rõ được việc này. Bởi các Website cập nhật những thông tin lỗi thời không thể đánh lừa người đọc rằng nó tin cậy được.
Kiểm tra tính xác thực của thông tin bài viết
Mong muốn chứng minh mức độ E-A-T cao thì các thông tin trong một bài báo cung cấp phải chính xác về mặt thực tế. đây là nội dung được chia sẻ trong tài liệu. Nguyên tắc nhận xét chất lượng của Google. Cũng như nội dung các khóa học thì kiến thức về mặt thực tế cũng cần đảm bảo tính chuẩn xác. Và cũng cần phải được giới chuyên môn trong cộng đồng đồng thuận và đánh giá cao.
Còn với các đề tài khác thì làm sao?
không những các chủ đề về EAT là gì mà tất cả các đề tài khác trước khi đăng bài nên kiểm tra tính xác thực của thông tin dựa trên các nguồn uy tín như Wikipedia hay Wikidata. Ngoài ra, nguồn thông tin bạn trích dẫn trong bài viết cần phải hợp pháp.
Nhận reviews tích cực từ các Website uy tín
Để xem xét mức độ tin cậy và thẩm quyền của công ty Google thường yêu cầu. Người thứ hạng chất lượng Web sử dụng các bài reviews trực tuyến. Tuy nhiên nhiều người không thích điều này mà thường chú ý vào một trang Website nhận xét nhất định vì mong muốn dễ dàng hóa mọi thứ. Trên thực tế, việc làm này không mang lại hiệu quả thực sự.
Vì lẽ đó, hãy tập trung hơn vào việc nhận được nhiều reviews trực tuyến tích cực hơn trên toàn bộ các Web uy tín. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người dùng và tin tưởng vào trang Website của bạn. Chẳng hạn như kinh doanh nhà hàng thì Web của bạn hoàn toàn có thể tăng độ tin cậy. Hấp dẫn khách hàng nhờ thu thập các reviews từ trang TripAdvisor hay blog nổi tiếng về ẩm thực địa phương.
Thuê chuyên gia trong ngành
Các người có chuyên môn trong ngành là người có chuyên môn và thông tin họ đưa rõ ra luôn được tin cậy vì thế nếu như bạn viết về chủ đề YMYL thì nên thuê họ viết cho trang Web của bạn. Nhưng nếu đề tài của Website của bạn không thuộc YMYL thì việc này không cần thiết lắm.
Bạn nên thuê những người nổi tiếng về việc tạo nội dung chất lượng về chủ đề của trang hay những người đã được chứng minh về thành tích trong lĩnh vực, trong ngành đó. Nếu như không đủ khả năng tài chính để thuê thì bạn có thể nhờ họ viết bài guest post cho trang hay phỏng vấn một chuyên gia nào đó cũng giúp tăng mức độ tin cậy cho trang Web của bạn.
Cập nhật thành tích đặc biệt
Việc cập nhật các thành tích nổi bật như bằng tiến sĩ, đạt các quà tặng danh giá trong ngành, từng được phát biểu tại các hội nghị nổi tiếng trong ngành,…Sẽ giúp tăng mức E-A-T với Google. Từ đó giúp Web của bạn tăng mức độ tin cậy, chuyên môn và cả thẩm quyền. Điều này sẽ giúp tăng xếp hạng cho Website của bạn trên công cụ tìm kiếm.
Hiển thị thông tin liên lạc
Doanh nghiệp sẽ bị đánh giá là không đáng tin cậy khi không cung cấp đầy đủ các thông tin liên hệ và hỗ trợ cho khách hàng truy cập. Với những Web về YMYL thì đây là điều cực kỳ quan trọng.
Các doanh nghiệp hợp pháp trên Website nên đăng tải các thông tin như số máy, địa chỉ, mail, các đầu mối liên lạc,… Nhưng nếu bạn là một blogger tự do thực hiện công việc tại nhà thì không phải sợ các sai lầm này. Vì người nhận xét chất lượng của Google sẽ chỉ xét nội dung Website bạn đang làm chứ không phạt khi mà bạn không hiển thị địa chỉ nhà riêng hay không cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7.
Tạo bài viết về doanh nghiệp trên trang Wikipedia
Người đánh giá chất lượng Website để nhận xét danh tiếng một đơn vị nào đấy thường được yêu cầu xem xét kỹ lưỡng trong Wikipedia qua những thông tin như: thành tích, giải thưởng, vấn đề họ đang mắc phải và thậm chí là “phốt”.
Tuy nhiên Trên thực tế, rất khó khăn để có thể xảy ra trên trang Wikipedia trừ khi cấp độ bao phủ của Web đáng kể trong các nguồn thông tin độc lập và đáng tin cậy có nghĩa là bạn đã là một đơn vị có thẩm quyền trong ngành của mình. Trong trường hợp công ty bạn thấy có đủ thẩm quyền để để bảo đảm một trang Wikipedia thì phải nên thử tạo lập.
Nhận được nhiều nói đến hơn
Thẩm quyền Website của bạn có thể được nâng cao khi được nói đến tích cực trên các trang Website nổi tiếng trong ngành. Thông qua các khuyến nghị của các chuyên gia, tài liệu tham khảo, các bài báo, các bài reviews hay những thông tin đáng tin cậy khác của cá nhân viết về trang Web đó để nhận xét chất lượng, danh tiếng của Web.
Tuy vậy, thực sự rất khó để nhận được các nói đến có thẩm quyền. theo thực tế, bạn cần có thẩm quyền nếu mong muốn nhận được nói đến tăng thẩm quyền trang Web. Nhưng bạn không cần phải quá lo lắng vì vẫn có cách. Những cách dưới đây có thể giúp tăng khả năng xuất hiện trên các Web nổi tiếng trong ngành.
- Cách 1: Đăng tải các dữ liệu độc đáo hay các thông tin chi tiết thu hút sự quan tâm, tham khảo của những người khác trong ngành của bạn.
- Cách 2: Để kết nối với các nhà báo hay dùng các dịch vụ liên kết như HARO để đưa tin trên các phương tiện truyền thông.
7. Kết luận
Như vậy, trong bài content này, các bạn đã hiểu được EAT là gì cũng giống như tầm cần thiết của EAT đối với Website. Hy vọng với những hướng dẫn chi tiết trên, các công ty có thể rút ra bài học cho mình và chỉ thiện EAT cho Web tốt hơn nữa.
Xem thêm: Referral là gì? 9 Phương pháp tăng Referral traffic
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingai, fastwork, monamedia)
Bình luận về chủ đề post