Về cơ bản, nếu như bạn làm SEO mà không biết đến thuật ngữ Sandbox thì quả là một sự thiếu sót lớn. Đây chính là một bộ lọc mà Google đưa vào các trang Website mới để ngăn chúng thứ hạng tốt trong vòng từ 2 đến 12 tháng đầu. Cho dù Google không trực tiếp thừa nhận sự hiện hữu của chính sách này, nhưng các SEOer đã trực tiếp đặt tên như vậy. Vậy Google Sandbox là gì và làm sao để hủy bỏ hoặc rút ngắn thời gian sandbox?
1. Google Sandbox là gì?
Google Sandbox là một thuật ngữ sự kiểm soát của Google lên những Website. Thuật toán này sẽ tham gia kìm hãm những Website mới ra đời nhưng lại có thứ hạng cao một cách khác thường trên top kết quả tìm kiếm. Thực tế thì Google sẽ không làm chủ Website vĩnh viễn mà chỉ một thời gian nhất định. Theo đó, gã khổng lồ Google sẽ chờ bạn hoàn thiện nội dung Website để đạt đúng yêu cầu là sẽ xem xét và hủy bỏ “án phạt”. Thời gian chuẩn bị để thoát khỏi vòng vây có thể là 2 tháng hoặc ngắn hơn hoặc dài hơn tùy vào khả năng khắc phục của bạn.
Khi tạo ra một Website mới các SEOer thường thêm một lượng lớn backlink để tối ưu Website hay dồn ghép vào chính nội dung bài viết. Lập tức trình thu thập dữ liệu của Google sẽ chú ý điều này và săm soi để đưa vào Sandbox.
Không phải ai cũng biết về sự hiện hữu của Google Sandbox. Nhưng đây chính là một điều quan trọng để giúp kiểm soát thứ hạng của các Website trên công cụ tìm kiếm. Nhờ đấy, thuật toán sẽ giúp tăng tính trải nghiệm người dùng khi không phải tiếp cận với những Website spam, kém chất lượng.
2. Dấu hiệu nhận thấy Website của bạn bị Google Sandbox là gì?
Có thể nói, Website bị phạt Google Sandbox gây tác động khá lớn sự phát triển của Website. Chính thế nên, việc biết được Web bị Sandbox đóng vai trò vô cùng quan trọng. Biết được càng sớm việc khắc phục sớm sẽ giúp Website sớm quay lại “đường đua” trên Google. Và phía dưới là một số hiệu rỏ nhất giúp bạn nhật biết Website bị Sandbox dù là bạn không phải Seoer vẫn phát hiện ra được.
- Website của bạn vẫn đang phát triển khá tốt với một lượng traffic (người truy cập) ổn định, nhưng đột nhiên bị giảm mạnh và kéo dài.
- Những từ khóa mà bạn tìm kiếm không còn ở top cao trong google, hay thậm chí cả tên công ty, thương hiệu cũng không xảy ra trên Google.
- Keyword đứng mãi ở trang 2 dù đã tối ưu mọi cách.
- Website có thể không có bất cứ kết quả nào khi kiểm tra trên google.
3. Làm thế nào để hủy bỏ hoặc rút ngắn thời gian sandbox?
Mặc dù hộp cát có thể gây phiền nhiễu, nhưng tin tốt là có nhiều cách để thoát được khỏi nó nhanh hơn. Phía dưới là một số mẹo về cách nhanh chóng thoát khỏi Google Sandbox:
Được Index ngay lập tức
Ngay cả khi Web của bạn đang hoạt động, thời gian phát triển của Web sẽ không tăng lên trong mắt Google cho đến khi nó thực sự được lập chỉ mục. Bạn sẽ kiểm tra xem trang Web của bạn đạt được Index (lập chỉ mục) hay không bằng cách thực hiện tìm kiếm trên Google cho “site:yourdomain.com”. Nếu như chưa được lập chỉ mục, có lẽ bạn có thể mong muốn tiến hành càng sớm càng tốt. Để tăng tốc công đoạn này, bạn sẽ đăng ký tên miền của mình với Google Search Console và yêu cầu Google tìm nạp và hiển thị các trang của bạn.
Tín hiệu từ social media
Đây là chìa khóa để bất kỳ trang Website mới nào có được sự tin tưởng với Google bởi việc phát tín hiệu từ social media cho phép Google thấy rằng Web doanh nghiệp đang có được sức hút trên các nền tảng khác. Một phương pháp dễ dàng bạn có thể sử dụng để nhận lưu lượng truy cập vào trang Website của mình là chạy quảng cáo Facebook. Bạn sẽ xuất bản bài viết trên Web sau đó sẻ chia dưới dạng quảng cáo trang Facebook tới những đối tượng liên quan.
Xác minh GMB (Google My Business)
Để xác minh GMB, toàn bộ những gì bạn cần làm là yêu cầu Google gửi bưu thiếp đến địa chỉ nhà hoặc văn phòng. Khi bưu thiếp đến, bạn có thể nhập mã được tìm thấy trong bưu thiếp và địa chỉ của bạn sẽ được xác minh. Hãy nhớ rằng bạn cũng có thể ẩn địa chỉ trên Google Maps nếu công ty không mong muốn mọi người ghé thăm.
Để xác minh GMB, tất cả những gì bạn phải cần làm là yêu cầu Google gửi bưu thiếp đến địa chỉ nhà hoặc văn phòng (Ảnh: Behance)
Tăng Traffic cho Web
Lưu lượng truy cập là một thành tố khác có thể giúp đạt được xếp hạng Web tốt trên kết quả tìm kiếm của Google trong những ngày đầu. Bạn có thể đạt được lưu lượng click bằng cách dùng một số phương pháp như:
- Đăng video trên YouTube xung quanh các chủ đề tương tự: YouTube không có Sandbox, vì thế bạn sẽ xếp hạng nhanh chóng trên nền tảng này và tăng lưu lượng truy cập trực tiếp đến trang Website của mình.
- Đăng bài trên các diễn đàn và nhóm Facebook: Thay vì chỉ liên kết trực tiếp đến trang chủ của mình, hãy thử cung cấp nhiều giá trị hơn bằng cách Kết hợp với một trong các bài post trên blog của bạn xung quanh các nhóm và diễn đàn trên trang Facebook hoặc các nền tảng xã hội khác như kênh instagram hay Twitter.
- Chạy quảng cáo trang Facebook
- Đăng bài Guest Post (bài viết được xuất bản trên trang Web hoặc blog của người khác) trên các trang Website phổ biến: Đây cũng là một cách tuyệt vời để đạt được một backlink mãnh liệt. Website công ty có thể cần xây dựng sự tin tưởng với Google trước khi thực hiện bất kỳ việc xây dựng sự liên kết chính nào, vì vậy, bạn không nên xây dựng backlink quá sớm.
Không nên sử dụng quá là nhiều tác vụ trên Web
Nhìn chung, Google Sandbox khoan dung hơn đối với thư rác đến từ các trang Web có thẩm quyền và nghiêm ngặt hơn đối với thư rác được biết đến từ các trang Website mới. Mặc dù có thể gây khó chịu khi giải quyết hiệu ứng Sandbox của Google, nhưng việc lạm dụng SEO trong thời gian thoát khỏi Sandbox có thể phản tác dụng. Bạn không nên xây dựng một khối lượng lớn các liên kết mà hãy liên kết nền tảng xây dựng một cách nhỏ giọt.
Việc bắt đầu Web một cách chậm rãi tuy nhiên ổn định sẽ giúp về lâu dài để tạo thêm niềm tin với Google và cho phép bạn thoát khỏi hộp cát một cách tích cực.
4. Kết
Việc phá vỡ các hiệu ứng sandbox không hề khó nếu một Web xuất bản nội dung chất lượng và có tính lan tỏa cao. Ngoài ra, việc hoạt động tốt trên các nền tảng social media và những backlink chất lượng sẽ kéo Web khỏi Sandbox của Google.
Xem thêm: Hướng dẫn chạy Dynamic Ads Facebook hiệu quả 2020
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingai, fastwork, monamedia)
Discussion about this post