Nếu các bạn đang muốn tìm kiếm, xác định khách hàng tiềm năng một cách chủ động, hãy tìm hiểu ngay về Facebook Audience Insights. Đây chính là một công cụ phân tích dữ liệu, thông tin người dùng cực kỳ mạnh mẽ, được phát triển nhằm giúp các nhà quảng cáo có thể target đối tượng chính xác. Những nhà quản lý fanpage cũng có thể dựa vào đây để phân tích đối thủ, bản thân để đưa ra chiến lược phát triển tốt nhất cho fanpage của mình.
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insights cho người mới bắt đầu. Cùng theo dõi nhé!
1. Facebook Audience Insights là gì?
Facebook Audience Insights là công cụ được tạo ra để hỗ trợ bạn khai thác những dữ liệu nhằm chạy Facebook quảng cáo tốt hơn. Facebook Audience Insights sẽ giúp bạn hiểu một cách rõ ràng hơn về sở thích, độ tuổi, giới tính, thu nhập,… của khách hàng tiềm năng.
Những khách hàng tiềm năng này sẽ do bạn xây dựng dựa trên một số thông tin cụ thể khai thác từ Facebook Audience Insights, để xây dựng chân dung “khách mẫu” giúp chạy quảng cáo Facebook tốt hơn.
Ví dụ như: Nam 18-23 tuổi, đơn thân, đang sống ở TP HCM, có sở thích với ví, bóp.
Bạn cũng có thể sử dụng Facebook Audience Insights để tìm hiểu thêm về những khách hàng like trang cá nhân của bạn và thậm chí là fanpage của đối thủ. Có ba nhóm người chính mà bạn sẽ lấy nội dung thông qua Audience Insights là:
- Những người đã like fanpage
- Nhóm người nằm trong danh sách Custom Audience
- Người sử dụng trang Facebook.
Phụ thuộc vào những nội dung này từ khả năng xuất sắc của Audience Insight. Bạn sẽ có được chân dung người mua hàng đúng nhất cũng như tìm thêm những người tương đồng với người mua hàng mục tiêu bạn đang hướng đến.
2. Hướng dẫn dùng Facebook Audience Insights
Truy cập Facebook Audience Insights
Bạn có thể truy cập Audience Insights thông qua trình quản lý Facebook ads, nó nằm trong mục lớn Plan
Khi vào Facebook Audience Insights, bạn sẽ thấy 1 bảng hiển thị với bạn là hãy khởi đầu chọn đối tượng mục tiêu khách hàng muốn khám phá:
- Everyone on trang Facebook (Tất cả mọi người trên Facebook): đây là chọn lựa mặc định. nếu bạn chọn lựa chọn này, Audience Insights sẽ xuất hiện kết quả dữ liệu của tất cả người dùng Facebook (mặc định sẽ là US, bạn có thể đổi lại đất nước mà bạn muốn).
Tất cả 1 quốc gia nào đó là rất rộng, rất chung nên bạn có thể tùy chọn thành địa điểm thành phố cụ thể, sở thích, độ tuổi, nhân khẩu học,…mà bạn mong muốn khám phá
- People connect to your Page (Những người kết nối với page của bạn): nếu bạn có xây dựng trang cá nhân và mong muốn tìm hiểu thêm nhiều thứ về những người đã like trang của bạn, thì bạn hãy chọn lựa chọn này.
Bảng sau đây hiện ra để giúp bạn có thể hình dung rõ hơn về bộ lọc theo mong muốn của Audience Insights:
Xây dựng Audience để bắt đầu nghiên cứu
+ Location: Lọc theo địa điểm nhất định (Quốc gia, thành phố)
+ Age and Gender: Lọc theo tuổi và giới tính
+ Interest: Sở thích – bạn có thể thêm các sở thích cụ thể ở lĩnh vực bạn đang làm để khám phá audience.
+ Connection: Những người đã kết nối với trang cá nhân, ứng dụng của bạn
+ Advanced: Nâng cao, bạn có thể lọc Audience thật kỹ hơn theo :
- Behaviors: Các hành vi như thiết bị điện thoại đang sử dụng, hành vi thanh toán qua Facebook, người nước ngoài sinh sống tại thành phố đang xét đến, hành vi tham gia vào các ngày lễ, mùa giải , hành vi du lịch,…
- Language: Ngôn ngữ dùng
- Relationship Status: tình trạng hôn nhân, bao gồm độc thân, trong một mối tương quan, đính hôn, có gia đình, hoặc không rõ. ngoài ra còn có sở thích với phái nào (nam hoặc nữ)
- Education: Đang học trung học, đại học hay cao học.
- Work (Job title): Nghề nghiệp, bạn sẽ điền chức danh nghề nghiệp nhất định vào đây , ngoài ra có thể lọc theo văn phòng tại nhà, văn phòng nhỏ, hoặc công ty/tập đoàn.
- Market Segments: Phả hệ – Có thể lọc theo tôn giáo, thế hệ gia đình, thành phần gia đình.
- Parents: tình trạng con cái – Có thể lọc theo gia đình có trẻ em 0-3 tuổi, 4-12 tuổi, 13-15 tuổi, 14-19 tuổi, đang có thai hoặc có thể chọn toàn bộ
- Politics (US): Chính trị (chỉ có dữ liệu của US) , có thể lọc theo việc hoạt động chính trị tích cực, hoặc theo chủ nghĩa tự do, bình đẳng,….
- Life Events: Lọc theo các sự kiện quan trọng trong đời như xa nhà, xa quê hương, có tình yêu xa, có công việc mới, mối tương quan mới, mới chuyển nhà hoặc có sinh nhật sắp tới.
Khám phá dữ liệu được hiển thị
Sau khi bạn nhập đủ các tất cả thông tin audience mà bạn muốn khám phá, nếu audience của bạn đủ lớn, kết quả có thể được hiển thị ở khu vực còn lại của màn hình. Sẽ có rất nhiều các thống kê về lượng audience của bạn, mình sẽ đi chi tiết với VD sau :
Mình khám phá Audience với các thông tin sau :
- Location: United State
- Age: 20 – 45
- Gender: Nam
- Interests: Yoga
- Relationship Status: độc thân & đang hẹn hò (những người chưa có gia đình)
- Thích giới tính: Nữ
Trước tiên chúng ta thấy có tất cả 1 triệu đến 1,5 triệu người hoạt động hàng tháng tương ứng với tiêu chí mà bạn đã lọc. Chúng ta sẽ tìm hiểu từng kết quả tìm được.
Demographic (nhân khẩu học)
Dữ liệu đầu tiên mà Facebook hiển thị cho các bạn là hiện trạng nhân khẩu học của audience đang xét đến, bao gồm các tất cả thông tin độ tuổi, giới tính, lối sống, tình trạng hôn nhân, trình độ giáo dục, nghề nghiệp.
+ Age and Gender ( Tuổi và giới tính)
- Vì mình chỉ chọn nam, nên bạn sẽ thấy 100% là nam
- Mình chỉ xét 20 đến 45 tuổi => 18 đến 24 tuổi chiếm 23%, 25 đến 34 tuổi chiếm 51% và 35 đến 44 tuổi chiếm 24%
+ Relationship Status & Education Level
Hiện trạng hôn nhân và trình độ học thức
- Độc thân là 67% và đang hẹn hò là 33% . Lúc đầu thiết lập mình đã chọn 2 đối tượng này, trọng điểm mình muốn nhắm tới những người chưa lập gia đình.
- Trong Audience của mình chỉ có 7% đang học trường trung học, 69% trình độ đại học, 24% là cao học.
Lưu ý những dữ liệu này chỉ mang tính tương đối , không thể tuyệt đối vì có rất nhiều người thời gian học trung học khai báo lên Facebook là học trung học, sau này lên Đại học họ “lười đổi lại” thì dữ liệu của họ vẫn tính là trung học. Thông tin về này có được là do Facebook lấy thông tin từ sự khai báo của người sử dụng.
+ Job Title : Chức danh nghề nghiệp
Điều này cho chúng ta thấy với lượng người mua hàng mình đang nghiên cứu, có phần đông người đang làm các ngành nghề thuộc quản trị viên, quản lý, kinh doanh, sản xuất,….
Page Likes
Các trang đã thích và các chủ đề quan tâm
- Top Categories : nếu bạn còn nhờ lúc mới sử dụng Facebook thì trang Facebook có hỏi bạn 1 số sở thích, bảng này sẽ thống kê các top đầu được yêu thích nhiều nhất của lượng audience bạn đã chọn. Bạn có thể thấy những chủ đề được yêu thích nhiều nhất đối với audience của mình được hiển thị như bảng dưới đây:
- Page Likes: dựa vào lượt thích các fanpage của lượng audience đang xét đến, Audience insights sẽ hiển thị top đầu các trang có khả năng liên quan đến file đối tượng của bạn nhiều nhất.
Relevance là thứ hạng độ liên quan của page đấy đối với audience của bạn phụ thuộc vào số lượng like page trong tổng số audience, relvance = 1 là xoay quanh nhiều nhất.
Audience là số lượng người trong audience của bạn đã like trang. Affinity là cấp độ quan hệ giữa audience và trang. thông số affinity và số lượng audience đã like page ảnh hưởng một cách trực tiếp đến thứ hạng Relevance.
Locattion (vị trí)
Ở tab này bạn có thể xem được trong lượng audience đang tìm hiểu của bạn thì dân số sẽ nằm ở thành phố nào nhiều nhất, đất nước nào nhiều nhất và dùng ngôn ngữ gì nhiều nhất. Như audience của mình đang xét đến thì dân số từ Los Angeles và New York là nhiều nhất.
Activity (Hoạt động)
Ở Tab này bạn có thể có được các thông tin :
- Frequency of Activities: tần suất hoạt động – phụ thuộc vào hoạt động của người dùng thì Facebook sẽ xuất hiện số lượng like page trung bình của toàn bộ audience mà bạn đang nghiên cứu, số lượng bình luận, like bài viết, share bài đăng, nhận khuyến mãi, nhấn vào ads trong 30 ngày gần nhất. bạn có thể so sánh con số này với 1 lượng audience khác hoặc so sánh với mặt bằng chung của Facebook, tùy thuộc theo mục tiêu sử dụng.
- Device Users: Thiết bị người dùng sử dụng: bạn sẽ xem qua audience của bạn phần đông dùng thiết bị gì để online trang Facebook trong 30 ngày qua
6. Kết luận
Khi các bạn mới bắt đầu chạy quảng cáo Facebook và chưa thể hình dung chính xác được tệp khách hàng của mình, hãy tìm hiểu ngay về Facebook audience insights, các bạn sẽ có được câu trả lời chính xác nhất cho mình
Chúc thành công nhé ! ! !
Xem thêm: 5 Loại Traffic chính và Công thức tính Traffic tiềm năng
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: gtvseo, wikipedia, medium)
Bình luận về chủ đề post