Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên ” rừng vàng biển bạc ” nức tiếng khách du lịch trong và ngoài nước, du lịch đang trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn trong nền kinh tế đất nước ta. Cơ hội tăng trưởng doanh thu cho các cơ sở lưu trú cũng trở nên lớn hơn.
Tuy nhiên cùng lúc đó, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng ngày một căng thẳng. Nếu như công ty xây dựng được kế hoạch quảng cáo du lịch đúng hướng dựa trên những số liệu nghiên cứu cụ thể về người mua hàng thì chắc chắn có thể mang lại sự thu hút được khách du lịch, nâng cao doanh thu. Sau đây hãy cùng thuyen tìm hiểu về marketing du lịch nhé!!!
MARKETING DU LỊCH LÀ GÌ?
Du lịch là một lĩnh vực kinh doanh phong phú, tổng hợp và khá khó hiểu. Chính vì vậy, định nghĩa marketing ngành du lịch cũng rất rộng, cho đến nay cũng chưa có bất kỳ một khái niệm chính thức nào về marketing trong ngành du lịch. Trong khuôn khổ bài đăng này, mình xin chia sẻ một số khái niệm được dùng nhiều nhất:
“Marketing du lịch là một triết lý quản trị, mà nhờ đó tổ chức du lịch nghiên cứu, dự đoán và lựa chọn dựa trên ước muốn của du khách để từ đấy đem hàng hóa du lịch ra thị trường sao cho phù hợp với ước muốn của thị trường mục tiêu, thu nhiều lợi nhuận cho tổ chức du lịch đó” – định nghĩa của UNWTO – World Tourism Organizations (Tổ chức du lịch thế giới).
“Marketing du lịch là một quá trình trực tiếp cho các cơ quan, công ty du lịch xác định khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, ảnh hưởng đến ý nguyện và sáng kiện người mua hàng ở cấp độ địa phương, khu vực quốc gia và quốc tế để doanh nghiệp có cơ hội thiết kế và tạo ra các sản phẩm du lịch nhằm nâng cao sự ưng ý của khách và đạt được mục đích đề ra” – Theo “Cẩm nang marketing và xúc tiến du lịch bền vững ở Việt Nam” do Fundesco biên soạn và xuất bản
“Marketing du lịch là một bộ máy những nghiên cứu và lập kế hoạch nhằm tạo lập cho tổ chức du lịch một triết lý quản trị đầy đủ với các chiến lược và chiến thuật phù hợp để có được mục đích” – Theo Michael Coltman (Nhà kinh tế Mỹ).
Ngoài ra, khái niệm marketing của ngành du lịch lữ hành còn được định nghĩa theo 2 góc độ:
Góc độ quản lý du lịch: Marketing du lịch là app các chiến lược marketing trong lĩnh vực du lịch, nhằm thỏa mãn mong muốn, thị hiếu của du khách trên mỗi giai đoạn phát triển, hướng tới sự tăng trưởng ổn định, bền vững của địa điểm du lịch.
Góc độ bán hàng du lịch: Marketing là phương thức cam kết công ty, công ty du lịch lữ hành sẽ đưa rõ ra mẫu mã hình, sản phẩm cũng giống như xu thế du lịch trước đối thủ.
Đây là công việc của toàn bộ nhân sự trong công ty du lịch, trong số đó phòng ban marketing giữ nhiệm vụ chủ đạo.
Bạn có thể tìm hiểu thêm các tài liệu và giáo trình marketing du lịch phổ biến tại đất nước ta để hiểu hơn về Marketing của ngành du lịch.
TẠI SAO CẦN LÀM MARKETING DU LỊCH?
Như đã nói ở trên, du lịch là một lĩnh vực bán hàng rất rộng, đa dạng và phức tạp. do đó, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, công ty, cá nhân làm du lịch rất lớn và sức ép.
Để phát triển, tăng doanh thu cũng giống như bắt kịp xu thế du lịch trong và ngoài nước các chiến dịch, kế hoạch và chiến lược marketing là rất cần thiết.
Để tạo ra được một kế hoạch marketing cho lĩnh vực du lịch hiệu quả, trước tiên phải tìm hiểu thị trường đang cần gì, không cần gì, thiếu gì, thừa gì…
Theo thống kê của Tổng cục du lịch Việt Nam, tính đến tháng 5/2019 lượng khách du lịch đến nước ta đạt 1.326.668 lượt, tăng 14,3% so sánh với cùng kỳ năm 2018.
Còn đối với thị trường du lịch ngoài nước thì Trung Quốc vẫn là điểm đến thu hút nhất, tiếp đến là các thị trường mới nổi ở Tây Âu, Bắc Mỹ Và Châu Phi và Trung Đông.
Chính vì lẽ đó, các kế hoạch marketing cần chú ý vào việc thỏa mãn mong muốn của du khách ở tất cả các mặt từ lưu trú, ăn uống, giải trí, vận chuyển, dịch vụ lữ hành đến tư vấn nội dung, bán tour… Tất nhiên, các kế hoạch đều phải dài hơi và ổn định để có thể khai thác dài lâu các “mỏ vàng” béo bở này.
Các bạn sẽ tham khảo thêm kế hoạch marketing cho dịch vụ du lịch bụi cho dân đi phượt của Viettravel hoặc kế hoạch marketing cho công ty Cổ phần Du Lịch Cần Thơ để hiểu một cách rõ ràng hơn về mục đích của marketing đối với ngành du lịch.
Nhân tố chủ lực trong làm Marketing du lịch
1. Marketing du lịch bằng chính các cẩm nang tự soạn thảo
2. Marketing du lịch bằng cách truyền thống
Có thể bạn thấy làm marketing online khá đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, Nếu bạn làm bằng cách truyền thống sẽ mang lại sự gần gũi của dịch vụ tới người mua hàng hơn.
Đừng ngại ngần nếu như quảng một cách trực tiếp nhé, cách cũ nhưng không bao giờ lỗi thời, mà giúp mang lại hiệu quả rất tích cực.
3. Coi trọng người mua hàng khi làm Marketing du lịch
4. Thu hút khách hàng khi làm Marketing với show
Biến chuyến đi du lịch của khách du lịch thành kỉ niệm khó bỏ xót. Tổ chức các sự kiện vui chơi, ăn uống sẽ giúp họ cảm nhận thấy vui vẻ, sảng khoái và hết mình trong số đó.
Đây chính là cách làm Marketing du lịch rất đạt kết quả tốt.
5. Thiết kế website du lịch vô cùng quan trọng với Marketing du lịch
Vào thời điểm hiện tại khách hàng rất ưa chuộng việc đặt hàng sản phẩm hoặc dịch vụ online. Điều này tạo cảm giác bớt đi rất nhiều gánh nặng vì phải qua nhiều quá trình cho họ. Hay việc truyền bá hàng hóa của bạn trên chính website là việc là vô cùng sáng tạo.
6. Marketing du lịch đạt kết quả tốt qua SMS và email
Hiện nay, tỷ lệ người sử dụng dùng internet để thực hiện công việc, giải trí hay tìm kiếm thông tin rất cao. Vì vậy, không khó để bạn sẽ làm Marketing du lịch tiếp cận khách hàng bằng nhiều cách.
Vài tin nhắn hoặc mail ads dịch vụ tour du lịch tới người mua hàng giúp họ lưu ý đến thương hiệu của bạn. Hãy áp dụng hằng ngày, để họ không thể quên được bạn. nhất là trong mùa du lịch, phương thức này rất thành công.
7. Tương tác, truyền bá trên mạng xã hội với Marketing du lịch
Bên cạnh đấy, việc tương tác với họ qua mạng xã hội bằng các hình ảnh lôi cuốn, hấp dẫn có thể giúp bạn bán tour dễ dàng hơn rất nhiều. vì lẽ đó, đừng bỏ qua tài nguyên này nhé mà hãy khai thác triệt để.
(Nguồn tham khảo: asialion, webtravel)
Bình luận về chủ đề post