Marketing Mix (Marketing hỗn hợp) được cho là công cụ phổ biến nhất giúp các marketers tìm đúng kênh phân phối và tiếp thị ads trên thị trường.
Bài viết dưới đây Thuyen sẽ giúp bạn tìm hiểu định nghĩa Marketing mix là gì và ý nghĩa của từng yếu tố P trong marketing 4P truyền thống và vai trò của marketing mix.
Marketing Mix là gì ?
Marketing mix hay thường được gọi là Marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được công ty dùng để đạt được mục đích tiếp thị trên thị trường. Thuật ngữ này được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1953 bởi Neil Borden, là chủ tịch của hiệp hội Marketing Hoa Kỳ thu thập ý tưởng phương pháp thêm một bước nữa và đặt ra thuật ngữ Marketing hỗn hợp.
Một nhà quảng cáo nổi tiếng, E. Jerome McCarthy, đề xuất chia loại theo 4P năm 1960, mà nay đã được dùng rộng lớn. khái niệm 4P được giải thích phần lớn trong sách giáo khoa về marketing và trong các lớp học.
Marketing mix vốn được phân loại theo mô hình 4P gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) được dùng trong hoạt động Marketing sản phẩm. Theo thời gian, mô hình này được tăng trưởng thành 7Ps theo sự phức tạp và cải tiến của marketing tối tân.
Các chuyên gia marketing đã đưa ra 3P bổ sung khác là Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý) tăng cường sức mạnh cho công việc Marketing khi sản phẩm không còn dừng lại ở hàng hóa hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.
Marketing mix 4P truyền thống
Phía dưới sẽ là mô hình 4P trong marketing mix truyền thống bạn nên đọc thêm dưới đây:
Product (Sản phẩm)
Product là 1 trong những thành phần của marketing mix đầu tiên trong chuỗi 4p. đấy có thể là một hàng hóa hữu hình hoặc một dịch vụ vô hình nào đấy. Ví dụ về các hàng hóa hữu hình có thể là những chiếc xe có động cơ, một chiếc điện thoại sáng tạo,hay một chiếc máy sản xuất,…
Ví dụ về các sản phẩm vô hình (dịch vụ) là một dịch vụ như ngành nhà hàng, khách sạn, spa, các dịch vụ du lịch hay các dịch vụ tín dụng của tổ chức tài chính,…
Mì Tiến Vua từng là một hàng hóa mới trong ngành hàng mì ăn liền vốn đã có rất nhiều đối thủ mạnh, và chỉ trong 3 tháng tung hàng, Tiến Vua đã có được những thông số mà các nhãn hàng khác phải mất ít nhất 6 tháng hoặc hơn để đạt được, với Proposition “Mì vì sức khỏe, do không dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn”
Price (Giá cả)
Giá hàng hóa hay chính là chi phí khách hàng phải bỏ ra để sở hữu/ dùng hàng hóa dịch vụ gồm có thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm và thành quả cảm xúc của người mua hàng đối với sản phẩm.
Việc định giá trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như vào thời điểm hiện tại trở nên vô cùng quan trọng và đầy thách thức. Nếu giá hàng hóa được đặt quá thấp, công ty sẽ phải tập trung bán theo số lượng lớn hơn để thu về lợi nhuận.
Nếu mức giá quá cao, người mua hàng sẽ dần chuyển phương hướng sang hàng hóa đối thủ cạnh tranh. Các yếu tố chính nằm trong chiến lược giá gồm có điểm giá ban đầu, giá niêm yết, chiết khấu %, thời kỳ thanh toán,…
Place (Phân phối)
Các kênh phân phối là đại diện cho địa điểm mà một sản phẩm có thể được trao đổi mua bán, trưng bày, giới thiệu. Shop phân phối có thể là đại lý bán lẻ hay các shop thương mại điện tử trên mạng.
Sở hữu hệ thống phân phối là yếu tố quan trọng đưa sản phẩm đến tay người mua hàng. Nếu như công ty không đầu tư, tăng trưởng kênh phân phối đúng mức có thể làm lãng phí công sức quảng cáo, tạo ra sản phẩm mà không đưa rõ ra thị trường thành công.
Promotions (xúc tiến thương mại)
Các công việc hỗ trợ bán hàng nhằm đảm bảo rằng khách hàng nhận biết được về sản phẩm/dịch vụ của tổ chức được coi là xúc tiến thương mại.
Từ ấn tượng tốt về sản phẩm hay dịch vụ, người mua hàng sẽ đơn giản tiến hành thực hiện giao dịch mua bán thật sự hơn, gia tăng tỉ lệ chuyển đổi với người có khả năng mua hàng.
Các hoạt động ở khâu này gồm ads, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ, cụ thể là ads trên truyền hình, quảng cáo trên báo chí, ads trên đài phát thanh,…
Với ngân sách lớn hơn, công ty có thể thực hiện tài trợ cho các chương trình truyền hình hay các kênh phát thanh được đông đảo công chúng theo dõi, tổ chức các chương trình dành cho khách hàng thân thiết,… để tăng độ nhận biết nhãn hiệu với khách hàng đại chúng.
Vai trò của Marketing Mix
Marketing-mix là một bộ môn khoa học nghiên cứu về các hoạt động kinh doanh xoay quanh trực tiếp đến dòng chuyển vận của hàng hoá – dịch vụ từ địa điểm sản xuất tới người tiêu dùng, nhằm tìm ra các cách thức làm hữu hiệu để bảo vệ, duy trì và phát triển thị trường
Nhiệm vụ và ý nghĩa của marketing-mix trong công việc bán hàng của tổ chức
Hiểu theo nghĩa rộng, tất cả các công việc bán hàng của tổ chức là hoạt động Marketing, từ tạo thành ý tưởng sản xuất đến một loại hàng hàng hóa đến triển khai sản xuất và tiêu thụ để hàng hóa đó thực sự được bán trên thị trường.
Nhiệm vụ
Marketing- mix giúp cho doanh nghiệp có thể hiện hữu dài hạn và vững chắc trên thị trường do nó phân phối năng lực thích nghi với những thay đổi của thị trường và môi trường bên ngoài.
Và chỉ ra cho công ty biết được cần phải cung cấp cho thị trường đúng cái thị trường cần, phù hợp với ước muốn và khả năng mua của người tiêu dùng.
Marketing-mix làm ra mối quan hệ các hoạt động sản xuất của công ty với thị trường trong tất cả các giai đoạn của quá trình tái sản xuất.
Marketing Mang đến các hoạt động tìm kiếm thông tin từ thị trường và truyền đạt thông tin từ doanh nghiệp ra thị trường, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, tiêu thụ hàng hóa, cung cấp dịch vụ,… [3, tr15]
Đối với mỗi doanh nghiệp sản xuất bán hàng hàng tiêu sử dụng. Tiêu thụ hàng hoá luôn là một vấn đề quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của công ty.
Ý nghĩa
Đặc biệt là trong giai đọan vào thời điểm hiện tại kinh doanh các sản phẩm tiêu sử dụng đang phải cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Hàng hoá phải được tiêu chuẩn hoá, nỗi lo chất lượng hàng hoá đưa ra thị trường phải được cam kết, doanh nghiệp chỉ thành công dừng lại ở đây thôi là chưa đủ. Nếu các khâu kế tiếp thực hiện không tốt.
Xúc tiến thương mại không phải chỉ là những chính sách biện pháp giúp đỡ và hỗ trợ cho các chính sách sản phẩm, giá và cung cấp mà còn giúp tăng cường mục đích thực hiện các chính sách đấy, điều đấy có nghĩa là xúc tiến thương mại còn tạo ra ưu thế và sự khách biệt trong cạnh tranh của công ty.
Không phải chỉ phân phối sản phẩm và dịch vụ hiệu quả hơn đối thủ chung ngành mà cònphải thực hiện hiệu quả hơn khả năng sẵn sàng ở Công ty: Ở đâu? Khi nào? Như thế nào đối với mong muốn thường trực và không thường trực của người tiêu dùng. Và ứng phó với những sự cố biến động trên thị trường.
Vai trò và ý nghĩa của Marketing-mix đối với người dùng
Marketing-mix không chỉ mang lại ích lợi cho doanh nghiệp mà nó còn mang lại lợi ích cho người dùng. công ty chỉ tồn tại và tăng trưởng khi nó mang lại những ích lợi thiết thực cho người dùng.
Lợi ích của người dùng về mặt kinh tế ở chỗ họ nhận được thành quả cao hơn khoản chi mà họ bỏ ra để mua hàng hóa đấy.
Một sản phẩm thỏa mãn người dùng là hàng hóa phân phối đa lợi ích hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. [3, Tr16]
Marketing-mix giúp tìm kiếm và khám phá ra mong muốn và ước muốn của người dùng hiện tại và trong tương lai. Để thông minh ra phong phú hàng hóa và nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến những lợi ích nhằm thỏa mãn mong muốn và mong muốn đó của người tiêu dùng.
Thậm chí nó còn có thể mang đến những lợi ích khác:
Thậm chí nó còn có thể mang đến những ích lợi vượt quá sự mong đợi của người tiêu dùng. Ví dụ ngày nay tầng lớp trẻ tuổi và năng động họ không phải tốn thời gian để pha chế mẫu mã nước mắm mà họ yêu thích như trước đó, các loại đó đã được các nhà cung cấp nước mắm hàng đầu trên thị trường như Masanfood nghiên cứu và pha chế sẵn, phân phối đến tận nơi cho người dùng ở mọi địa điểm mọi lúc.
Marketing-mix giúp tạo điều kiện tốt cho cung cầu gặp nhau qua nội dung hai chiều: Từ công ty đến người tiêu dùng và ngược lại từ người tiêu dùng đến doanh nghiệp.
Trên cơ sở giải quyết tất cả thông tin thị trường, doanh nghiệp có các họat động nhằm khiến cho sản phẩm tiêu sử dụng được bán nhanh hơn, nhiều hơn giúp củng cố, tạo uy tín và tăng trưởng doanh nghiệp trên thị trường. cùng lúc đó gia tăng giá trị ích lợi cho người tiêu dùng.
Nhiệm vụ và ý nghĩa của Marketing-mix đối với xã hội
Tại thời điểm này Marketing-mix được biết tới không những cung cấp và đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức. Mà nó còn được biết đến với các vai trò quan trọng trong xã hội.
Nhiệm vụ
Nó có tác dụng như sự cung cấp một mức sống cho xã hội. Khi xem xét toàn bộ hoạt động Marketing của công ty đặc biệt là các công ty sản xuất bán hàng hàng tiêu sử dụng, ngoài yếu tố đạt kết quả tốt về mặt kinh tế. Các doanh nghiệp này đang có các công việc vì cộng đồng vì mục đích xã hội ví vụ như:
Các thông tin về sản phẩm, quảng cáo, truyền thông phản ánh đúng thực chất và trung thực về chất lượng hàng hóa, chất lượng dịch vụ để người dùng không bị che mắt hoặc mù quáng vào sản phẩm/dịch vụ của tổ chức như thời kỳ trước đó.
Bên cạnh yếu tố sản xuất bán hàng là các vấn đề bảo vệ môi trường và phúc lợi xã hội. Để nâng cao hình ảnh và vị thế của công ty lên tầm cao mới.
Ý nghĩa
Đặc biệt trong tình hình toàn cầu hóa như vào thời điểm hiện tại. vai trò của marketing lại càng được thể hiện trọng yếu. Nó giúp cho người dùng nội địa tiếp xúc được các sản phẩm tiêu dùng và dịch vụ của nước ngoài nhanh và hiệu quả nhất.
Ngược lại nó cũng đẩy mạnh cho các công ty nội địa đưa các hàng hóa tiêu sử dụng của mình để giới thiệu, trao đổi thương mại với bạn bè và người mua hàng quốc tế. góp một phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và truyền bá hình ảnh đất nước trên thị trường quốc tế.
Xem thêm: Những địa điểm du lịch ở Cần Thơ bạn có thể checkin
Khánh Đăng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: luanvan1080, marketingai)
Bình luận về chủ đề post