Nguyễn Thuyên
   
  • DIGITAL MARKETING
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Kinh nghiệm – Thủ thuật
  • Phát triển bản thân
  • Liên hệ
Nguyễn Thuyên
  • DIGITAL MARKETING
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Kinh nghiệm – Thủ thuật
  • Phát triển bản thân
  • Liên hệ
Nguyễn Thuyên

Marketing: Khái niệm và những kỹ năng cần có

8 tháng cách đây
Marketing: Khái niệm và những kỹ năng cần có

Trên thực tế, marketing tưởng là một định nghĩa quen thuộc và gần gũi với những người xung quanh. Tuy vậy, dường như vẫn còn khá đông người gặp nhiều khó khăn trong việc tách bạch hai khái niệm: sales và marketing.

Marketing không những tồn tại trong quá trình sale và đưa hàng hóa tiếp cận với công chúng, nó còn xảy ra trong toàn bộ các giai đoạn hình thành và phát triển của một nhãn hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ, từ khi bắt đầu chí cuối. Vậy Marketing là gì? Cần những kỹ năng nào để có thể giỏi marketing? Sau đây Thuyen sẽ giúp các bạn trả lời những thắc mắc trên.

Marketing là gì?

Marketing là một quy trình giúp khách hàng dành mong muốn thực tế của mình tới sản phẩm và dịch vụ của một doanh nghiệp, thông qua các hoạt động nghiên cứu thị trường, đo đạt số liệu, và đồng cảm nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Marketing xảy ra tại toàn bộ các giai đoạn, từ hình thành và phát triển sản phẩm, phân phối, sale, quảng bá sản phẩm tới công chúng và chăm sóc khách sau mua hàng.

marketing là gì

Marketing hiện đại được tạo thành từ những năm 1950, khi con người dùng nhiều kênh phương tiện hơn để tiếp xúc với những sản phẩm sản phẩm trên thị trường, bên cạnh kênh truyền thông in ấn.

Từ TV, cho tới Internet trong kỷ nguyên của Digital Marketing, Marketing tối tân dùng nhiều các kênh quảng cáo không giống nhau để truyền đạt thông điệp của mình tới đối tượng mục tiêu khách hàng mục đích.

Vậy, hiện nay các nhân sự cấp cao có thể tận dụng những phương thức marketing nào để tiếp xúc tới đối tượng mục tiêu khách hàng mục tiêu của mình?

Các kỹ năng marketing bạn cần tập luyện

1. Kỹ năng nghiên cứu và phân tích người mua hàng và thị trường

Marketing tối tân không xuất phát từ trong phòng máy lạnh, lại càng không bắt đầu từ ý muốn chủ quan của những người trong tổ chức.

Marketing xuất phát từ thị trường, từ mong muốn người tiêu dùng, từ các yếu tố gây ảnh hưởng đến công việc doanh nghiệp như môi trường vĩ mô và vi mô, và từ tình hình cạnh tranh. Người làm marketing phải biết thu thập nội dung và phân tích người mua hàng và thị trường.

2. Kỹ năng phân khúc thị trường:

Thị trường bao la, việc phân phối một sản phẩm/dịch vụ chung cho toàn bộ thị trường không còn phù hợp trong thị trường trăm người bán vạn người mua như tại thời điểm này.

Người làm thị trường phải biết cách “nhìn” thị trường với nhiều mảng khác nhau theo cách nhìn riêng của mình, những mảng thị trường nầy có những sự khác biệt đặc trưng không giống nhau. Nói một cách khác là phải nắm vững kỹ thuật phân khúc thị trường.

3. Kỹ năng phân tích lợi thế cạnh tranh

Công việc của tổ chức trong môi trường cạnh tranh bị chi phối bởi các đối thủ chung ngành. Tổ tiên người Việt đã nói “biết người, biết ta trăm trận trăm thắng”, người làm thị trường phải biết vị trí cạnh tranh của mình so sánh với từng đối thủ để từ đấy có thể vạch ra chiến lược phù hợp.

4. Kỹ năng nắm rõ ràng thị trường mục tiêu

Trong một bối cảnh thị trường nhiều loại và nhiều loại như tại thời điểm này, câu hỏi “thị trường nào tôi nên cạnh tranh, thì trường nào tôi không nên?” luôn là một câu hỏi lớn mang tính chiến lược mà từng doanh nghiệp phải trả lời.

Người có kỹ năng marketing hiệu quả phải biết kỹ thuật phân tích để trên cơ sở đó chọn ra thị trường phù hợp với năng lực của doanh nghiệp.

5. Kỹ năng hoạch định chiến lược marketing

Chiến lược marketing là kim chỉ nam, là cơ sở để hoạch định marketing mix, người làm thị trường ở cấp lãnh đạo phải có khả năng hoạch định kế hoạch để định hướng cho công việc marketing của tổ chức.

6. Kỹ năng xây dựng giải pháp cho người mua hàng

Trên cơ sở những hiểu biết về khách hàng, người làm marketing cần có khả năng xây dựng gói giải pháp (sản phẩm, dịch vụ và những giá trị gia tăng khác) đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng người có khả năng mua hàng, tạo ra lợi thế ưu việt so với đối thủ.

7. Kỹ năng phát triển sản phẩm mới

Doanh nghiệp luôn cần sản phẩm mới để tăng trưởng trong khi theo thống kê trên 70% sản phẩm mới ra đời bị thất bại trong 2 năm trước tiên.

Để giảm thiểu nguy cơ cho công ty, người làm marketing phải nắm được những nguyên tắc căn bản và qui trình tăng trưởng sản phẩm mới.

8. Kỹ năng tăng trưởng thị trường mới

Song song với việc tăng trưởng hàng hóa mới, phát triển thị trường mới cũng là một nhu cầu thường xuyên của doanh nghiệp.

Người làm marketing cần nắm được những nguyên tắc marketing căn bản, kỹ thuật và lịch trình hoạch định kế hoạch phát triển thị trường mới.

9. Kỹ năng xây dựng kế hoạch giá

Doanh nghiệp phát triển hàng hóa và phân phối dịch vụ để mang lại ích lợi cho người mua hàng, thế còn lợi ích của doanh nghiệp thì ai lo?

Người làm marketing phải có kỹ năng dùng công cụ giá để thu lại thành quả và sửa đổi và cải thiện lợi nhuận cho công ty.

10. Kỹ năng xây dựng chiến lược kênh marketing

Thị trường là bao la, tuy nhiên Nếu như không hề biết cách và đi lạc lối thì sẽ gặp vấn đề và không thể phát triển. Đã có nhiều công ty thất bại vì không có một kế hoạch thâm nhập thị trường thích hợp.

Người làm marketing phải có khả năng hoạch định chiến lược kênh marketing để đưa sản phẩm/dịch vụ đến với người mua hàng một cách hiệu quả.

11. Kỹ năng xây dựng kế hoạch truyền thông

Để người mua hàng nhớ đến và có thiện cảm với nhãn hiệu, biết rõ những ưu điểm của sản phẩm và hiểu rõ nguyên nhân vì sao họ nên mua sản phẩm/dịch vụ của tổ chức thay vì mua của đối thủ, người làm marketing cần phải nắm vững kỹ năng hoạch định kế hoạch và biết sử dụng những công cụ truyền thông hiện đại nhằm mang lại đạt kết quả tốt tối ưu. Kỹ năng marketing này thực sự quan trọng trong thực trạng doanh nghiệp công việc với một ngân sách marketing hạn chế.

12. Kỹ năng xây dựng chiến lược nhãn hiệu

Công ty cần xây dựng một thương hiệu, hay một hệ thống nhãn hiệu dễ dàng sử dụng, gần gủi trong tâm trí của người mua hàng.

Người làm marketing cần phải nắm những nguyên tắc cần thiết để hoạch định và quản trị một chiến lược thương hiệu nhất quán với tầm nhìn, sứ mạng, và thích hợp với chiến lược lâu dài của công ty.

13. Kỹ năng hoạch định kế hoạch marketing

Chiến lược là xương sống, là kim chỉ nam, là điểm khác biệt bền vững, là yếu tố mang tính sống còn đối với doanh nghiệp.

Việc hoạch định kế hoạch nói chung và kế hoạch marketing nói riêng luôn đòi hỏi phải nắm vững kiến thức và kỹ năng mềm để có thể dẫn dắt tổ chức tham gia trong suốt chặng đường hoạch định chiến lược.

14. Kỹ năng quản trị dự án marketing

Để tổ chức tung một sản phẩm mới, khai phá một thị trường mới, hay triển khai một sáng kiến marketing thành công, người làm marketing phải nắm được những kiến thức và kỹ năng cần thiết của công tác quản trị dự án marketing.

15. Kỹ năng tổ chức và quản lý công việc marketing

có được một kế hoạch tốt, một kế hoạch được hoạch định tốt chỉ mới quyết định 50% thành công, 50% còn lại dựa vào việc khai triển thực hiện. Để đảm bảo thực hiện thành công chiến lược marketing, người làm marketing cần có kỹ năng tổ chức và triển khai hoạt động marketing.

16. Kỹ năng marketing online

Xu thế số hóa đang xuất hiện nhanh chóng. Nó xâm nhập ngày càng sâu vào các ngóc ngách của cuộc sống, và ảnh hưởng ngày càng lớn đến các quyết định mua của người tiêu dùng.

Người làm marketing cũng phải thích nghi với sự thay đổi của công nghệ và khai thác những tiến bộ nầy của kỹ thuật số để tiếp cận thị trường. Marketing online bao gồm những app dựa trên nền tảng kỹ thuật số và được phát triển ngày càng phong phú.

Chẳng hạn như: website, message, emailing, chat, newsletter, blog, game online, internet TV, forum, interactive TV, game show, mobile, apps, kênh Facebook, google plus, google search, youtube, google analytics, amazon….

Các loại hình phổ biến trong Marketing

Việc các nhân sự cấp cao Marketing dùng phương thức truyền thông nào phụ thuộc rất lớn vào hành vi của khách hàng mục tiêu.

Để có được sự chọn lựa phù hợp, họ cần phải thực hiện nhiều những cuộc thăm dò và nghiên cứu thị trường không giống nhau, nhằm nắm rõ ràng loại hình Marketing chuẩn xác (hoặc phong phú hình marketing ) có thể có ích trong việc phát triển thương hiệu và tăng trưởng doanh thu.

các loại hình phổ biến trong marketing

Phía dưới là những loại hình marketing phổ biến nhất mà các nhà quản trị thường xuyên chọn lựa để tiếp cận khách hàng:

1. Internet marketing:

Ngày nay, sự phổ cập của Internet đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ cũng như các tập đoàn lớn triển khai được những chiến dịch và truyền bá những thông điệp marketing thông qua internet.

2. SEO:

SEO vốn là viết tắt của Search engine optimization (tối ưu hóa hệ thống tìm kiếm), là quá trình tối ưu hóa nội dung trên một website để chúng xảy ra đầu tiên trong danh sách kết quả tìm kiếm ở các công cụ tìm kiếm nổi tiếng (như Google hay Bing).

75% người sử dụng Internet tiếp xúc nội dung từ các công cụ tìm kiếm, đấy chính là nguồn cảm hứng để các nhân sự cấp cao marketing quyết định SEO là một phương thức tiếp thị quan trọng để tiếp xúc tới khách hàng.

3. Blog marketing:

Tại thời điểm này, ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng trang blog của riêng mình để truyền tải thông tin về hàng hóa, và tiếp cận trực tiếp tới đối tượng người có khả năng mua hàng, những người sử dụng mạng Internet để tìm kiếm thông tin có ích cho bản thân.

4. Social media marketing:

Công ty hoàn toàn có thể sử dụng các nền tảng kênh mạng xã hội như Facebook, kênh instagram, LinkedIn, TikTok và nhiều hơn nữa để thiết lập sự kết nối và tương tác với các đối tượng mục tiêu người mua hàng mục đích.

5. Marketing in ấn:

Truyền thông thông qua các ấn phẩm in ấn vẫn chứng tỏ sức mạnh của mình đối với những đối tượng khách hàng chuyên biệt.

Các doanh nghiệp có thể dùng tờ rơi, ads trên tạp chí, hình ảnh, hoặc các nội dung tương tự để truyền đạt thông điệp của mình.

6. SEM:

Search engine marketing, hay marketing thông qua nền tảng công cụ tìm kiếm, có đôi phần khác biệt so sánh với SEO (đã được nói đến ở mục trên).

Thay vì kích thông tin trang web lên kết quả của công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên, doanh nghiệp trả tiền để thông tin của họ được xảy ra trước tiên trong kết quả tìm kiếm.

7. clip marketing:

Công ty bỏ khoản chi để thực thi và phát hành các thông tin clip nhằm tiếp cận và truyền đạt thông điệp của mình tới đối tượng mục tiêu người mua hàng mục tiêu.

8. Wifi marketing:

Một loại hình marketing mới mẻ, nơi công ty triển khai hoạt động truyền thông, tiếp thị, thu thập dữ liệu người sử dụng bằng việc khách hàng kết nối mạng Wifi không mất phí trong shop cung cấp dịch vụ.

Xem thêm: Hướng dẫn xác định thị trường mục tiêu đơn giản cho doanh nghiệp


Khánh Đăng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: uplevo, kenhtuyensinh)

Liên QuanBài Viết

long-tail-keyword
DIGITAL MARKETING

Long-tail keywords cho ngành bất động sản: Chìa khóa cho website

Bởi ATPContent
2 ngày cách đây
eat là gì 1
SEO

EAT là gì? Hướng dẫn cải thiện EAT trên website siêu đơn giản

Bởi ATPContent
3 ngày cách đây
sitemap google
DIGITAL MARKETING

Sitemap google là gì? Cách tạo sitemap google mới nhất 2021

Bởi ATPContent
5 ngày cách đây
facebook-pixcel
DIGITAL MARKETING

Facebook Pixel là gì? Từ A-Z cách tạo và chèn Pixel Facebook

Bởi ATPContent
6 ngày cách đây
bán hàng profile
DIGITAL MARKETING

Bán hàng Profile là gì? Cách bán hàng trên Profile cá nhân mới nhất 2021

Bởi ATPContent
7 ngày cách đây
đổi tên Fanpage
FACEBOOK MARKETING

Hướng dẫn cách đổi tên Fanpage đơn giản nhất 2021

Bởi ATPContent
1 tuần cách đây

Bình luận về chủ đề post

Nguyễn Thuyên

Chuyên mục

  • DIGITAL MARKETING
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Kinh nghiệm – Thủ thuật
  • Phát triển bản thân
  • Liên hệ

Mạng xã hội

  • DIGITAL MARKETING
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Kinh nghiệm – Thủ thuật
  • Phát triển bản thân
  • Liên hệ