Facebook ( bao gồm cả Instagram ) là một mảng lớn trong thị trường quảng cáo, và hầu hết rất nhiều doanh nghiệp chọn cách chạy quảng cáo trên mạng xã hội nhằm thu hút nhiều đối tượng khách hàng. Nhưng nếu chạy quảng cáo theo cách thông thường, chỉ với mỗi lần nhấp chuột đầu tiên bạn đã phải trả một khoản chi phí rất “ khủng ”.
Nếu muốn tìm một giải pháp giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí quảng cáo nhưng vẫn đạt được hiệu quả thì quảng cáo Facebook Lead Ads chính là một lựa chọn đáng để thử.
Vậy quảng cáo Facebook Lead Ads là gì? Và làm như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!
1. Khái niệm trang Facebook Lead Ads
Facebook Lead ads là một dịch vụ Ads mới nhất được trang Facebook tung ra của năm 2015.
Khi sử dụng bạn sẽ tạo một mẫu biểu để người dùng mang đến các thông tin cơ bản như số máy, địa chỉ, email,… thậm chí là sở thích cá nhân hay thói quen mua sắm của họ.
Điều đặc biệt là người dùng sẽ không phải chuyển qua một trang trung gian nào cả, tất cả sẽ xảy ra trên Facebook.
Theo một cách khác, trang Facebook Lead Ads là một loại quảng cáo được khởi xướng bởi trang Facebook, khi mà người sử dụng click vào nút kêu gọi hành động (Call to action) thì một biểu mẫu (hay còn gọi là Form) sẽ hiện ra để người sử dụng điền thông tin vào mà không nhất thiết chuyển sang một trang trung gian khác.
Trước đó, để làm được Việc này, công ty cần dùng đến Google Form.
Chi phí cho việc Facebook Lead Ads dựa vào ngành nghề buôn bán bạn đang tham gia, nhưng có một điều dám chắc là chi phí sẽ thấp hơn rất nhiều.
2. Tại sao lại chọn Facebook Lead Ads ?
Facebook đã đơn giản hoá quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho các công ty. Với một mục tiêu mới là Lead Generation – làm ra người có khả năng mua hàng, bạn sẽ yêu cầu người có khả năng mua hàng phân phối nội dung mà họ không cần phải rời trang Facebook.
Facebook Lead Ads sẽ điền trước các thông tin của người dùng.Việc này giúp công đoạn nhập thông tin trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn bao giờ hết.
Đây là cách là ads Lead vận hành. Đầu tiên, người mua hàng sẽ nhìn thấy quảng cáo, và nếu như họ cảm nhận thấy hứng thú, họ sẽ click vào Call-To-Action và một biểu mẫu sẽ hiện ra với những thông tin có sẵn là nội dung cá nhân trên trang Facebook của họ. Họ có thể nhìn lại những thông tin đó, sửa lại nếu cần thiết và ấn hoàn thành.
Việc tự động điền các thông tin vào mẫu biểu giúp quy trình đăng ký dễ dàng hơn rất nhiều. Càng ít quy trình thực hiện, thì tỉ lệ chuyển đổi hành động càng lên cao. Nếu như bạn cần nhiều nội dung từ người dùng hơn, bạn sẽ tuỳ chỉnh lại mẫu biểu trước khi chạy ads.
Hãy nhớ rằng, trang Facebook mới chỉ thử nghiệm loại ads mới này với một vài nhà quảng cáo. Nếu bạn chưa được cập nhật quảng cáo này, đừng nóng vội, trang Facebook sẽ sớm công khai rộng rãi.
3. Cách thức hoạt động của Facebook Lead Ads
Cũng như các kiểu trang Facebook Ads trả phí khác, để sử dụng lead ads, bạn phải cần thiết lập chiến dịch trên Trình quản lý ads của Facebook.
Tại đây, bạn có thể tùy chỉnh tính năng, tải lên file media giúp tạo ra nhiều mẫu quảng cáo sản phẩm sáng tạo và tối ưu ngân sách mà vẫn cam kết tiếp cận đúng đối tượng.
Trang Facebook sẽ sử dụng nội dung bạn khai báo để chọn ra đối tượng mục tiêu tiềm năng sẽ xem ads của bạn. Quảng cáo hiển thị trên newsfeed của người dùng tương tự bài đăng trang Facebook thường thì nhưng được phân biệt bằng dòng chữ nhỏ “Được tài trợ”.
Cơ chế Facebook Lead Ads
Facebook Lead Ads hoạt động theo cơ chế giảm giá, khuyến mãi. Liên lạc cụ thể nếu như doanh nghiệp của bạn muốn tăng số lượng đăng ký sản phẩm thì lead ad của bạn nên là coupon giảm giá sản phẩm đấy.
Người sử dụng sẽ gửi form điền thông tin cá nhân để đạt được mã, chỉ khác là mọi thứ có thể được thao tác ngay trên trang Facebook. Khi người dùng bắt gặp mẫu dịch vụ quảng cáo, bấm vào CTA, Facebook sẽ xuất hiện là một form đã điền sẵn một số thông tin cá nhân do chính người sử dụng khai báo với trang Facebook trước đó. Đây chính là ưu điểm xuất sắc nhằm tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng.
Sau đấy, Facebook sẽ gửi mã code giảm giá thông qua tin nhắn cảm ơn hoặc mail, tùy theo thiết lập của bạn. Đây gọi là trang Facebook Lead form. Khách hàng sẽ có mã giảm giá, còn bạn có người có khả năng mua hàng.
Để thu hút người sử dụng điền vào là một lead form, bạn phải cần cho họ một chút lợi ích. Tuy nhiên, việc này cũng không dễ dàng vì người sử dụng dễ bị phân tâm khi online. Lead form thường sẽ trông như sau:
Một điểm nổi bật khác là lead form xuất hiện ngay trên trang Facebook, người sử dụng nhập thông tin mà không hẳn phải rời đi, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nội dung sẽ được chia sẻ vào kho dữ liệu CRM nếu bạn chọn tích.
4. Cách để cài đặt chiến dịch trang Facebook Lead Ads?
Phần quan trọng nhất, là một hướng dẫn cài đặt đối với dịch vụ Facebook Lead Ad. Đọc thêm Chính sách quảng cáo của trang Facebook và đảm bảo form mà bạn sắp dùng làm trang Facebook Lead Ad không vi phạm bất cứ điều khoản nào. Trong đó bạn cần có:
- Quyền admin vào trang công ty trang Facebook
- Tài khoản mạng xã hội instagram kết nối với trang
- URL link tới trang Chính sách quyền riêng tư trên Web
- Hình ảnh sản phẩm sáng tạo để làm nổi bật ad của bạn trên newsfeed
Mở Trình quản lý
Đăng nhập trang Facebook => Đi đến Trình quản lý quảng cáo => bấm vào nút Tạo.
Chọn mục đích chiến dịch
Vì là một trang Facebook Lead Ads nên tại phần cài đặt mục đích, bạn chọn Tìm kiếm khách hàng tiềm năng (Lead Generation). Lúc này sẽ có nút Chuyển sang tạo nhanh trên cùng tay phải. Nếu như đã quá quen với cách cài đặt ads trên trang Facebook, bạn có thể nhấn vào đây để tiết kiệm thời gian. Đối với newbie, hãy tiếp tục với những tùy chọn bên dưới.
Đặt tên chiến dịch
Bạn nên đặt tên là một tên càng nhất định càng tốt, tốt nhất là đưa luôn mục đích chiến dịch (Tìm kiếm của khách hàng tiềm năng) vào để có thể so sánh kết quả đạt được với ban đầu.
Sau đấy, bạn có thể phải khai báo nội dung cá nhân trong phần “Thiết lập tài khoản quảng cáo” (quốc gia, đơn vị tiền tệ, múi giờ).
Tạo nhóm ads
Một nhóm sẽ gồm có các Ads target vào một đối tượng mục tiêu khách hàng tiềm năng. Bạn nên đặt tên nhóm theo persona cụ thể như Sally: 25-34 tuổi – học viên.
Xác nhận trang doanh nghiệp trang Facebook
Chọn Facebook mà bạn muốn ads. Nếu công ty của bạn là một trang Facebook độc nhất thì phần này sẽ được mặc định.
Tính năng sắp xếp nội dung động
Tính năng này cho phép bạn tải lên các tệp động để trang Facebook tự động kết hợp hình ảnh, tiêu đề, CTA … thành mẫu ads hấp dẫn. Nếu bạn không tạo hình ảnh đầy đủ để làm split test thì có thể chọn cách này.
Lọc khách hàng
Bạn sẽ lọc thông qua các đặc điểm là một trong số như tuổi tác, sở thích, giới tính, vị trí. Thậm chí bạn có thể chọn người sử dụng cụ thể dựa trên sở thích, hành vi và nội dung nhân khẩu học hoặc đối tượng mục tiêu đã từng tác động qua lại với doanh nghiệp của mình.
Ngoài ra, Facebook cũng cho phép bạn sẽ loại bỏ nhóm đối tượng không phù hợp với mục tiêu.
Khi bạn thêm đặc điểm vào để thu hẹp phạm vi thì đồng hồ đo lường quy mô đối tượng mục tiêu sẽ thay đổi, thể hiện tổng số người dùng bạn sẽ tiếp xúc. Facebook sẽ dùng tất cả thông tin bạn chọn lựa để quyết định hiển thị ads với đối tượng mục tiêu nào là tốt nhất.
Chọn vị trí đặt quảng cáo
Trong mục này, bạn sẽ chọn đặt ads laptop, mobile, Facebook hay kênh instagram, trên newsfeed hay hai bên sidebar. Ngoài ra, Facebook còn có chế độ tự động, tức là ứng dụng sẽ tự quyết định đặt quảng cáo ở đâu dựa trên độ đạt kết quả tốt.
Vì lẽ đó, bạn cần nắm rõ ràng đặt ở vị trí nào tốt nhất. Có thể chọn lựa ngẫu nhiên một thời gian rồi theo dõi kết quả hoặc chọn vị trí hợp nhất với khách hàng tiềm năng.
Nếu như là một người dùng trẻ, họ sẽ dành nhiều thời gian trên thiết bị di động, trong khi đối tượng khác có thể sử dụng máy tính nhiều. Bởi vậy nghiên cứu và hiểu khách hàng là cực kỳ cần thiết, bạn phải cần dùng dữ liệu này để phỏng đoán sơ bộ trước khi test thử và tối ưu.
Chọn ngân sách và lịch chạy
Phần này sử dụng để chọn số tiền trung bình mỗi ngày bạn chạy ads và trong thời gian bao lâu. Facebook quảng cáo hoạt động theo cơ chế đấu thầu nên bạn cần nghiên cứu kỹ ngân sách để tránh bị thâm hụt cho doanh nghiệp của bạn.
Đối với Facebook Lead Ads, bạn chỉ có cơ chế bid độc nhất là giá trên 1000 lần hiển thị (cost per thousand impressions hay CPM).
Đặt tên Facebook Lead Ads
Tiếp theo bạn có thể đặt tên mẫu quảng cáo trong một nhóm. Phần này tùy thích nhưng bạn phải cần đặt tên sao cho dễ phân biệt giữa các mẫu ads với nhau để theo dõi và so sánh.
Nhận diện tài khoản kênh mạng xã hội
Phần này có thể được thiết lập sẵn tùy thuộc theo nhóm quảng cáo sản phẩm của bạn. Tuy nhiên nếu bạn đang chạy trên kênh instagram thì bạn phải cần chèn vào tài khoản đại diện cho công ty.
Lựa chọn định dạng
Có hai lựa chọn là vòng quay hoặc một hình ảnh. Vòng quay gồm có từ hai hình/video trở lên có thể cuộn với nhiều tiêu đề không giống nhau. Đây là lựa chọn hoàn hảo nếu như bạn muốn hiển thị nhiều sản phẩm hoặc lôi cuốn khách hàng tiềm năng bằng cách trình chiếu từng bước hay từng phần của bức tranh dưới hình thức vòng quay.
Sử dụng một hình ảnh thì đơn giản hơn, cũng có thể trình chiếu lần lượt nhiều hình.
Tải tệp media
Bạn sẽ tải lên đến 6 bản không giống nhau bao gồm clip, GIF hoặc hình ảnh cho một mẫu ads rồi so sánh phiên bản nào sẽ chuyển đổi tốt nhất. Do đó bạn nên tải lên 6 bản không giống nhau ở một số điểm nào đó để có thể tiến hành split test.
Thêm nội dung
Thêm tiêu đề, mô tả, đường link hiển thị và link liên quan. Facebook sẽ cho bạn xem trước bên phía tay phải.
Chọn mẫu góp ý
Facebook Lead Ads là một phương pháp ads hiệu quả vì cho phép chuyển đổi ngay trên nền tảng. Trong phần này, bạn sẽ chọn định dạng, nội dung và mẫu form. Form này có thể tùy chỉnh để bạn thu thập đúng nội dung mình mong muốn.
Bạn cũng sẽ thêm link về trang Chính sách riêng tư vào đây. Cuối cùng, bạn tùy chỉnh là một màn hình cám ơn và thêm đường link Website nếu như người có khả năng mua hàng muốn truy cập Web sau khi chuyển đổi.
Sau đấy, bạn xem lại mọi thiết lập của chiến dịch và gửi để xét duyệt. Sau khi thông qua, quảng cáo sẽ bắt đầu chạy và thu lead về.
Lưu ý khi thực hiện trang Facebook Lead ads
– Thể hiện rõ mục tiêu của ads
Các mẫu quảng cáo yêu cầu các bạn phải cần phải thể hiện rõ một điều rằng các bạn đang muốn những người mua hàng của mình họ phải làm gì.
– Chọn thời điểm thích hợp để ads hiển thị
Với dạng ads trang Facebook Lead ads này, vì là yêu cầu người sử dụng đăng kí để lại thông tin trên mẫu biểu nên sẽ cần nhiều thời gian để khách hàng tiềm năng họ tương tác. Chính vì lí do này, việc ads đúng thời điểm rảnh rỗi của người mua hàng là điểm mấu chốt để có thể thu nhập thông tin từ họ.
– Thử nghiệm và chọn ra Call-To-Action phù hợp nhất
Trước tiên các bạn sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm quảng cáo nhỏ sử dụng các Call-To-Action không giống nhau, sau đấy nắm rõ ràng một Call-To-Action thực sự phù hợp cho chiến dịch ads của mình.
Kết luận
Facebook Lead Ads là một trong các hình thức ads trên trang Facebook thông dụng và đạt kết quả tốt hiện nay, cho phép bạn tùy chỉnh, thử nghiệm nhằm thu hẹp phạm vi target và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Với chân dung khách hàng bài bản, phân loại đối tượng hướng đến và nền tảng CRM chất lượng, bạn sẽ có thể mở rộng nguồn khách hàng và tăng doanh số đáng kể cho công ty.
Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Facebook Ads là gì? Điều cần biết về Ads FB 2020
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: gtvseo, eqvn, atpsoftware)
Bình luận về chủ đề post