Nguyễn Thuyên
   
  • DIGITAL MARKETING
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Kinh nghiệm – Thủ thuật
  • Phát triển bản thân
  • Liên hệ
Nguyễn Thuyên
  • DIGITAL MARKETING
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Kinh nghiệm – Thủ thuật
  • Phát triển bản thân
  • Liên hệ
Nguyễn Thuyên

USP là gì? Khám phá ngay cách xác định một USP hiệu quả!

3 tuần cách đây
usp là gì

USP là gì? Trong thời gian bán hàng bây chừ, có lẽ rằng bạn đang nghe qua ít nhiều về thuật ngữ USP hay đấy là Unique Selling Point. USP được ví von như kim chỉ nam giúp định hình các kế hoạch kinh doanh dài hạn, tối ưu hoá lợi nhuận của các công ty, doanh nghiệp.

Vậy USP thực sự là gì? USP có ảnh hưởng lớn như thế nào tới item của bạn? Hãy cùng thuyen.vn mày mò nhé.

1. USP là gì?

USP (Unique Selling Point) được khái niệm là tiêu chí hoặc đặc điểm bán hàng độc nhất, được đưa ra bởi người bán, công ty. USP được coi là cách để doanh nghiệp nổi bật giữa hàng nghìn đối thủ khác, nắm rõ ràng vị trí độc nhất của tổ chức trên thị trường.

Một đặc điểm bán hàng độc nhất mạnh mẽ sẽ cho phép bạn khác biệt so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, Unique Selling Point định hướng giúp bạn có thể tập trung năng lượng vào việc làm ra những thứ phục vụ tốt cho nhóm khách hàng lý tưởng và làm ra sức mạnh định giá thương hiệu.

5 Bước Để Xác Định Lợi Điểm Bán Hàng Độc Nhất Của Bạn (USP) | Nguyễn Lê Anh  - Huấn luyện doanh nghiệp | Life Appriciate

Trước khi bạn có thể bắt đầu bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho bất kỳ ai khác, bạn cần phải bán bản thân mình trên đó.

Chìa khóa để bán hàng hiệu quả trong tình huống này, cái mà các người có chuyên môn quảng cáo và Marketing đề nghị đấy là “đặc điểm bán hàng độc nhất” (USP). Chỉ khi bạn xác định chính xác điều gì khiến cho công ty của bạn trở nên khác biệt, thì nỗ lực bán hàng của cả công ty mới có thể đạt được thành công.

USP là gì ? Cách xác định USP của doanh nghiệp

2. Tầm cần thiết của USP là gì?

Ích lợi của USP là gì?

USP có thể tạo ra rất nhiều lợi ích. nhưng có 3 lợi ích nổi bật:

  • Tạo lòng tin – Unique Selling Proposition lấy được lòng tin của khách hàng của bạn. Bạn thực hiện việc này bằng chách thông báo cho khách hàng biết bạn có thể cung cấp sản phẩm gì và bạn có kết quả tốt hơn đối thủ ở điểm gì.
  • Thông báo cho người có khả năng mua hàng về doanh nghiệp của bạn – Thông qua Unique Selling Proposition, bạn có thể cho khách hàng biết bạn là ai. Điều đó giúp bạn công bố rộng rãi thông tin của tổ chức bạn và vị thế của bạn trên thị trường.
  • Đưa doanh nghiệp của bạn đứng top đầu thị trường – Unique Selling Proposition hiệu quả chắc chắn sẽ giúp công ty của bạn đánh bại cả những đối thủ lớn và nhỏ. Do đó, bạn có thể dễ dàng chứng minh với các khách hàng tiềm năng rằng bạn là số một.

Tại sao công ty của bạn cần USP là gì?

muốn đi vào kỹ càng và thành công trong kinh doanh và Marketing, chắc chắn bạn phải nắm rõ tầm cần thiết của USP. Tương tự như những người mới bước chân vào kinh doanh, bạn có thể không hề biết tầm cần thiết của nó. Nhưng nếu bạn biết rồi, thì bạn cũng không phải sợ. Bạn có thể áp dụng bản hướng dẫn trong bài viết của thuyen.vn để biết rất đầy đủ hơn nữa về USP. Hãy nhìn hình vẽ dưới đây để hiểu về tầm cần thiết của USP trong kinh doanh:

Ngan Ha Le

Unique Selling Point – USP phải nêu bật được lợi ích độc nhất dành cho khách hàng. Cho họ những gì mà các đối thủ khác không có hoặc không thể bắt chước được, và nó phải thu hút để lôi kéo những khách hàng mới.

Ví dụ:

  • Domino’s Pizza cam kết giao hàng cho khách hàng chỉ trong vòng 30 phút, nếu như quá thời gian trên thì bạn được nhận bánh không mất phí.
  • M&M nói rằng kẹo của họ chỉ tan trong miệng chứ không phải trên tay.
  • FedEx thì định vị họ trên bản đồ chuyển phát nhanh thế giới với cam kết giao hàng ngay trong đêm.

Doanh nghiệp chỉ nên tập trung chính vào một điểm Unique Selling Point – USP. Điều đấy sẽ giúp doanh nghiệp nổi bật lên so với đối thủ chung ngành vì bạn đã định vị riêng cho mình một chỗ đứng. Thay vì nỗ lực định vị tất cả mọi thứ, doanh nghiệp chỉ nên chú ý vào một lợi điểm bán hàng độc nhất mà tạo nên vị thế riêng của mình.

3. Cách nắm rõ ràng USP thành công và hiệu quả

Hãy nhớ rằng USP không phải là một khẩu hiệu tuy nhiên một khẩu hiệu tốt sẽ tóm lược tất cả USP rất đầy đủ trong một câu để khiến cho nó có tác động và tiêu hóa.

mục đích của USP là giải đáp một câu hỏi: “tại sao người có khả năng mua hàng nên mua hàng của bạn?”. Một USP thành công có thể chỉ là một số từ (như slogan) hoặc một đoạn văn. Số lượng từ không cần thiết, miễn là bạn kiểm soát và nêu rõ lời hứa cho khách hàng, giúp cho bạn bạn khác biệt và tạo nên sự mong muốn.

Tìm hiểu nhu cầu khách hàng mong muốn

Đầu tiên, hãy nghĩ xem đâu là điểm khách hàng đánh giá cao về sản phẩm dịch vụ của tổ chức bạn hoặc đối thủ chung ngành. Tìm ra điểm chung căn bản của mọi nhà quản lý phân phối trong ngành và tìm kiếm yếu tố nào khiến khách hàng quyêt định mua một sản phẩm hay dịch vụ.

Bạn nên mời những người có kiến thức trong ngành tham gia quá trình suy luận để mở rộng thêm các giá trị cần tìm kiếm. Sau đấy nói chuyện với đội ngũ bán hàng, đội ngũ hỗ trợ khách hàng và quan trọng là khách hàng.

usp là gì và tìm hiểu nhu cầu khách hàng

Ví dụ: Khách hàng của bạn là nam, tuổi từ 22-35 và quan tâm đến sản phẩm giày thể thao. Hãy dành ra thời gian để tìm hiểu thói quen và ước muốn của những người mang giày thể thao bằng cách giải đáp những câu hỏi như:

  • Khách hàng của tôi mang giày thể thao trong trường hợp nào ?
  • Họ thường mang giày thể thao với áo/quần gì?
  • vì sao họ chọn lựa mang giày thể thao ?
  • Họ thường dùng giày thể thao trong trường hợp nào : chơi thể thao, đi chơi với bạn, đi du lịch…

Hiểu rõ đối thủ chung ngành của bạn

Để đánh bại đối thủ chung ngành, bạn cần có một USP đặc biệt và hoàn hảo, bạn cần phải biết rõ vài đối thủ chung ngành trên thị trường. Điều đó nghĩa là bạn cân phải nghiên cứu Website của họ, phương thức họ bán hàng, cách họ hỗ trợ khách hàng và vô số điều khác nữa. Bạn cũng cần phải phân tích USP của đối thủ chung ngành và phân tích xem họ tạo ra nó như thế nào. Từ những nghiên cứu trên bạn có thể rút ra được USP của đối thủ chung ngành là gì và họ đã làm ra nó ra sao

Vẫn tiếp VD về bán giày, bạn bán sản phẩm giày và đối thủ của bạn đang bán hàng hiệu quả vì họ đưa rõ ra mức giá cạnh tranh thấp nhất thị trường đối với sản phẩm cùng loại. Khách hàng đến với họ vì giá của họ rẻ. lúc đó, giá là USP của bạn – bởi đây là đặc điểm mà chỉ có mình họ có mà bạn không có (hoặc bạn không làm tốt bằng).

Hiểu rõ động cơ và hành vi của khách hàng

Bạn cần biết những gì tạo động lực và thúc đẩy khách hàng.Không chỉ dễ dàng là cách phân tích truyền thống về nhân khẩu học của khách hàng như: tuổi tác, giới tính, chủng tộc, thu nhập và vị trí địa lý.

  • Đối với ví dụ về cửa hàng pizza, khảo sát để biết rằng 75% khách hàng của bạn ở độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi là chưa đủ. bạn cần phải xem xét động cơ đẩy mạnh họ mua pizza là gì? Hương vị, sự tiện lợi, v.v
  • Các doanh nghiệp mỹ phẩm và rượu là những ví dụ tuyệt vời về các ngành công nghiệp biết giá trị của việc đẩy mạnh định hướng tâm lý. Mọi người mua những sản phẩm này dựa trên ước muốn của họ (dành cho phụ nữ đẹp đẽ, sang trọng, quyến rũ, v.v.), chứ không phải dựa trên nhu cầu của họ.

usp là gì và hiểu rõ động cơ khách hàng

Gìn giữ lợi thế cạnh tranh và dùng

Khi doanh nghiệp đã nắm rõ ràng được USP là gì, bước cuối cùng là bảo vệ USP của mình. Dám chắc là ngay khi thấy bạn quảng cáo cho USP của mình, các đối thủ cạnh tranh sẽ làm hết sức mình để phản pháo lại.Nếu bạn xây dựng được một trang Web cực đẹp, đối thủ sẽ phản pháo bằng một trang Website có thiết kế đẹp hơn. Nếu như bạn vừa phát triển thêm tính năng cho sản phẩm, vài tuần sau đối thủ của bạn cũng sẽ có.

Thành quả của bạn mới dựng xây luôn luôn nằm trong tầm ngắm của những đối thủ trên thị trường. Họ có thể bắt chước và cướp trắng công sức bạn phải bỏ ra suốt một thời gian. Do đó, khi đã xác định được USP, đừng dừng lại. Việc chúng ta nên làm lúc này là tiếp tục phát triển USP ấy ngày một tốt hơn, truyền bá nó đến đông đảo khách hàng hơn.

Để kết tinh và truyền đạt những ưu điểm độc đáo của bạn, hãy đặt ra và giải đáp những câu hỏi sau:

  • sản phẩm/dịch vụ của tổ chức có đặc biệt gì?
  • Những gì mà sản phẩm công ty có nhưng đối thủ chung ngành lại không có?
  • Điều khác biệt đấy có dễ dàng bị sao chép?
  • Sức mạnh này sẽ được truyền đạt dễ dàng không?

4. Tìm hiểu về tiêu chuẩn USP hiệu quả

Không phải những người kinh doanh nào mới bước chân vào kinh doanh đều biết cách làm ra USP hiệu quả. tuy nhiên nếu bạn là một trong số họ, bạn sẽ phải mở rộng ý tưởng của mình. Để giúp bạn, Onshop sẽ liệt kê một vài đặc tiêu chuẩn của USP lý tưởng và thành công cho cả các loại hình doanh nghiệp lớn và nhỏ.

  • Độc đáo và có tính dụ dỗ
  • tạo ấn tượng phấn chấn ngaytức thì
  • đối thủ chung ngành khó có thể bắt chước
  • Thú vị với người có khả năng mua hàng của bạn.

Hi vọng rằng bài viết trên của thuyen.vn đã giúp bạn có thêm kiến thức để ứng dụng trong việc quản trị doanh nghiệp của mình!

Xem thêm: Hướng dẫn Facebook Audience Insights cho người mới

Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingai, fastwork, monamedia)

Liên QuanBài Viết

headline là gì
DIGITAL MARKETING

Headline là gì? 4 Tips viết Headline hấp dẫn, phù hợp với SEO

Bởi ATPContent
1 ngày cách đây
session-la-gi
DIGITAL MARKETING

Sessions là gì? Cách xác định phiên truy cập trong Analytics

Bởi ATPContent
3 ngày cách đây
long-tail-keyword
DIGITAL MARKETING

Long-tail keywords cho ngành bất động sản: Chìa khóa cho website

Bởi ATPContent
6 ngày cách đây
eat là gì 1
SEO

EAT là gì? Hướng dẫn cải thiện EAT trên website siêu đơn giản

Bởi ATPContent
7 ngày cách đây
sitemap google
DIGITAL MARKETING

Sitemap google là gì? Cách tạo sitemap google mới nhất 2021

Bởi ATPContent
1 tuần cách đây
facebook-pixcel
DIGITAL MARKETING

Facebook Pixel là gì? Từ A-Z cách tạo và chèn Pixel Facebook

Bởi ATPContent
1 tuần cách đây

Bình luận về chủ đề post

Nguyễn Thuyên

Chuyên mục

  • DIGITAL MARKETING
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Kinh nghiệm – Thủ thuật
  • Phát triển bản thân
  • Liên hệ

Mạng xã hội

  • DIGITAL MARKETING
  • Kinh doanh – Khởi nghiệp
  • Kinh nghiệm – Thủ thuật
  • Phát triển bản thân
  • Liên hệ